NỖI ĐAU SAU MỘT VỤ TAI NẠN (ĐỨC GIAO THÔNG CẨN THẬN-ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH)

03

Nhìn bé Chu Nguyễn Cẩm Tiên (sn 1994)

nằm bất động trên nền phòng trọ như con búp

bê, hỏi gì cũng không biết, ánh mắt vô hồn cứ

nhìn trân trân lên trần nhà, khiến ai tới thăm

cũng nhói lòng.

Ngồi cạnh em là người mẹ tội

nghiệp Nguyễn Thị Út Hoa, người đã trải qua

nhiều thăng trầm của cuộc đời, khuôn mặt phờ

phạc, rã rời. Gần một năm qua, mỗi khi có ai hỏi

thăm đến con mình, lòng chị lại nhói đau, nước

mắt không ngừng tuôn rơi. Chị không thể quên

được cái buổi sáng hôm ấy, khi chị đón nhận

một hung tin.

Khoảng 9 giờ ngày 16/3/2006, bé Tiên đang

đi bộ trên quốc lộ 1A gần nhà trọ ở khu phố 3,

phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân, thì

Trần Thế Văn (sn 1985, ngụ khu phố 8, phường

Hố Nai, Biên Hoà, Đồng Nai) lái chiếc xe tải

nhẹ BS: 60M-0047, trên đường do thiếu quan

sát, đã đụng vào bé Tiên làm em té đập đầu

xuống đất, bị thương rất nặng. Sau nhiều tháng

điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, em xuất viện về

nhà với thương tật vĩnh viễn 84%, não bộ bị liệt

gần như hoàn toàn, giờ chỉ còn sống đời sống

thực vật. Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ

án, khởi tố cho tại ngoại bị can Trần Thế Văn về

tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện

giao thông đường bộ”.

Mặc dù đã về nhà, nhưng tháng nào bé Tiên

cũng phải tái khám. Thuốc men chi phí lên đến

hơn hai triệu đồng/tháng, trong khi hoàn cảnh

của chị Hoa rất khó khăn. Từ Cần Thơ, lên

thành phố kiếm sống rồi lấy chồng, ly hôn, một

mình chị dắt hai đứa con rời khỏi nhà chồng đi

thuê phòng trọ, làm lụng nuôi con. Cuộc sống

của 3 mẹ con rau cháo qua ngày, chị mong từng

giờ các con của mình lớn lên được học hành, đi

làm để sớm có đỡ đần cho mẹ. Thế nhưng mong

mỏi đó của chị được hoàn toàn sụp đổ khi bé

Tiên bị tai nạn giao thông. Phía gây tai nạn đã

có những bồi thường trong quá trình bé Tiên

nằm viện, nhưng kể từ khi cháu về nhà, gần một

năm nay họ không ngó ngàng tới. Toàn bộ tài

sản còm cõi của mẹ con đã bán sạch để lo thuốc

thang cho Tiên, nhưng tình trạng của bé ngày

càng xấu đi. Mặt khác, từ ngày con gặp nạn, chị

Hoa phải ở nhà chăm sóc cho con, không đi làm

được, nguồn thu nhập vì thế cũng mất. Hiện mẹ

con chị Hoa đang gặp rất nhiều khó khăn, trong

khi đó vụ án vẫn chưa được cơ quan bảo vệ

pháp luật quận Bình Tân đưa ra xét xử để có

những phán quyết về đền bù dân sự.

Sức khoẻ bé Tiên ngày một suy sụp vì phải

sống trong điều kiện thiếu thốn cả về thuốc men

lẫn ăn uống. Chị Hoa đã xoay sở mọi cách, vay

mượn khắp nơi nhưng cũng đành bất lực, không

thể kiếm thêm tiền chạy chữa cho con. Ngồi

buồn bã trong căn phòng trọ ở số 396 quốc lộ 1,

khu phố 3, phường Bình Hưng Hoà B, quận

Bình Tân, nhìn đứa con gái vốn hiếu động, học

giỏi mà giờ nằm bất động, khiến chị Hoa không

cầm nổi nước mắt. Năm hết Tết đến, nhìn người

ta đua nhau đi sắm Tết lòng chị lại càng nặng

trĩu nỗi buồn tủi. Trong khi chờ đợi sự phán

quyết của pháp luật, chúng tôi mong mỏi lòng

hảo tâm của bạn đọc gần xa hãy giúp mẹ con chị

Hoa vượt qua cơn khốn khó.

Tấn Chính./.



ĐẠI Ý:

Tai nạn giao thông đã để lại một nỗi đau

thương cho gia đình cháu Cẩm Tiên, đó chính

là: “THIẾU ĐỨC HIẾU SINH CẨN THẬN

GIAO THÔNG”.

 

HỎI VÀ ĐÁP:

 

CÂU HI 1: “Nhìn bé Chu Nguyễn Cẩm Tiên

(sn 1994) nằm bất động trên nền phòng trọ như

con búp bê, hỏi gì cũng không biết, ánh mắt vô

hồn cứ nhìn trân trân lên trần nhà, khiến ai tới

thăm cũng nhói lòng”. Câu này dạy đạo đức gì?

ĐÁP: Nhân Quả Nghiệp Báo Tiền Kiếp.

Nhìn cháu bé Chu

Nguyễn Cẩm Tiên ai mà không đau lòng Phải

không hỡi quý vị? Một cháu bé hiền lành ngoan

ngoãn, thế mà tai nạn giao thông đã biến cháu

thành cây cỏ thực vật, chỉ có đời sống mà chẳng

còn biết điều chi xảy ra xung quanh. Thật là

thương tâm!

Nhân quả sao khắc nghiệt quá vậy? Sao lại

nhắm vào một gia đình bất hạnh nghèo khổ,

cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, chỉ có một

người mẹ lao động chính, phải quần quật suốt

ngày để nuôi con. Vậy mà tai nạn giao thông

không tha thứ, lại mang đến cho gia đình này

một tai họa thảm khốc?

Không đâu quý vị ạ! Nó không khắc nghiệt

đâu quý vị! Nhân quả là một đạo luật rất công

bằng và công lý, nó thuộc về toà án lương tâm,

vì vậy quý vị làm những điều ác nào mà lương

tâm quý vị lại không biết? Luật nhân quả thi

hành bản án là không sai một li hào nào, tức là

xử phạt không oan ức một vụ án nào cả. Bởi vậy

biết bao nhiêu sự vô tình của chúng ta đã gây

thương tật và sự chết chóc cho tất cả những loài

chúng sinh đang sống quanh ta. Nhiều khi chúng

ta hành động bằng tay, chân, làm việc, bước đi,

cầm nắm thiếu tĩnh giác, vô tình gây đau khổ và

chết chóc chúng sinh mà không hay biết, nhưng

luật nhân quả đều ghi chép tất cả những điều ác

đó, để đến khi ngày giờ trả quả, tức là ngày giờ

kêu án thì quý vị thọ án, nặng hay nhẹ đều theo

hành động ác nhiều hay ác ít của mỗi cá nhân

con người.

Ví dụ: Vô tình chúng ta đi không lưu ý dưới

bước chân của mình là chúng ta cũng làm điều

ác đó. Khi vô tình bước đi chúng ta không để ý

là sẽ gây ra biết bao nhiêu sự đau khổ của các

loài côn trùng, kiến, bọ, sâu rầy đang sống trên

mặt đất, trong cỏ cây, trong hoa lá dưới chân

chúng ta.

Đây chỉ là sự vô ý đã làm cho chúng sinh đau

khổ theo từng bước chân đi của chúng ta. Vì vậy

đức Phật dạy chúng ta phải tĩnh giác từng niệm

bước đi để ngăn ác và diệt ác pháp, tức là chúng

ta luôn luôn tĩnh giác tránh vô tình làm hại

chúng sinh.

Bởi vậy chúng ta hãy tập luyện cho thành

thói quen khi đi, đứng, khi nằm, ngồi đều phải

tĩnh giác, tránh không làm mất sự an vui hạnh

phúc của các loài chúng sinh đang sống quanh

  1. Bởi vậy pháp tĩnh giác là một phương pháp

tạo sức cẩn thận kỹ lưỡng để phá tan sự vô tình

mà chúng ta thường mắc phải. Cho nên cố gắng

tu tập tĩnh giác là khởi lòng thương yêu, không

làm đau khổ chúng sinh nữa, huống là mọi

người hữu tình cố ý giết hại chúng sinh để ăn

thịt. Thật là đau lòng, phải không quý vị?! Mọi

người đều có sự sống bình đẳng như nhau sao

lại nỡ nhẫn tâm làm những điều đau khổ và giết

hại chúng sinh cho đành. Ôi! Thật là khủng

khiếp! Cầm dao cắt cổ con gà máu tuôn xối xả,

đập đầu con cá giãy giụa lăn lộn mà chẳng chút

thương tâm. Ôi! Thật là ác đức! Ghê gớm thay!

Trong Phật giáo có dạy chúng ta một phương

pháp đi kinh hành tĩnh giác, gọi là pháp môn

Tĩnh Giác Chánh Niệm, đó là pháp môn tu tập

để tâm được bình tĩnh luôn luôn quan sát tất cả

các pháp, khi chúng muốn tác động vào thân

tâm ta là chúng ta hiểu biết rất rõ ràng sự tác

dụng của chúng gây ra nhân quả như thế nào

vào ý hành, thân hành và khẩu hành. Nhờ có sức

tĩnh giác các pháp như vậy nên chúng ta liền

ngăn và diệt ác pháp dưới bước chân đi, trước

khi chúng tác dụng vào thân tâm của chúng ta.

Đó là một phương pháp để tránh đi sự vô tình

làm tổn thương đến loài vật nhỏ nhít như côn

trùng, kiến, ruồi, muỗi, sâu bọ, thiêu thân, gián,

ốc sên v.v..; đó cũng là dạy chúng ta làm thiện,

làm cho giảm bớt sự khổ đau của muôn loài vạn

vật; đó cũng là dạy chúng ta chuyển quả khổ

thành quả an vui cho chính mình và các loài

chúng sinh.

Bước vào đạo Phật theo các pháp tu hành

chúng ta phải biết giai đoạn đầu là giai đoạn tu

tập đi KINH HÀNH TĨNH GIÁC, chứ không

phải tu tập đi KINH HÀNH TỈNH THỨC. Vì

tĩnh giác không giống tỉnh thức. Người tu tĩnh

giác trên bước đi còn niệm khởi, nhờ có niệm

khởi nên quán xét từng niệm đó rồi tác ý xả bỏ,

còn tu tập tỉnh thức trên bước đi là nhiếp tâm

trên bước đi nên không còn niệm khởi. Tĩnh

giác từng bước đi cốt ý là để tránh giậm đạp lên

chúng sinh, tức là tránh làm những điều ác để

thực hiện những điều lành.

Cháu Chu Nguyễn Cẩm Tiên gieo nhân vô

tình giẫm đạp làm chúng sinh đau khổ trong tiền

kiếp, cộng với ác nghiệp của mẹ Cẩm Tiên thiếu

đức hiếu sinh bố thí nên kiếp này hai mẹ con

cộng nghiệp lại. Vì thế cháu Cẩm Tiên phải trả

quả sống như cây cỏ thảo mộc, sống chỉ có sống

chẳng còn biết gì chung quanh mình nữa, ngơ

ngơ, ngẩn ngẩn nhìn ngó như người không hồn

không vía. Còn mẹ Cẩm Tiên trả quả thì đau

khổ sầu muộn lo toan mọi thứ. Thật là tội

nghiệp vô cùng. Nhân quả tiền kiếp ai mà biết

được. Phải không các con? Thế mà kiếp này

phải trả thật là khủng khiếp.

Bởi vậy trong cuộc sống hiện tại là phải sống

như thế nào hỡi các con? Nếu sống làm mình

khổ, người khác khổ và tất cả chúng sinh khổ thì

làm sao các con tránh khỏi kiếp sau phải trả

nghiệp khổ đau như hai mẹ con Chu Nguyễn

Cẩm Tiên.

Muốn giúp cho loài người thoát khổ nên đức

Phật ra đời dựng nền đạo đức nhân bản – nhân

quả giúp cho mọi người sống trên hành tinh này

không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả

muôn loài chúng sinh. Nhờ loài người sống

được như vậy nên thế gian này là Thiên Đàng,

Cực Lạc, đâu còn ai làm khổ ai nữa. Phải không

các con?

Đứng trước hoàn cảnh gia đình cháu Cẩm

Tiên chúng ta tự hỏi: “Ai đã làm ra cảnh đau

lòng đứt ruột này?”. Đó là những người THIẾU

ĐỨC HIẾU SINH CẨN THẬN TĨNH GIÁC.

Chính vì họ không biết thương mình, thương

mọi người và thương mọi vật nên lái xe thiếu

đức cẩn thận tĩnh giác giao thông Thiếu đức

hiếu sinh cẩn thận tĩnh giác giao thông thì tai

nạn giao thông làm sao không xảy ra. Do mọi

người sử dụng đường bộ không học ĐẠO ĐỨC

HIẾU SINH CẨN THẬN TĨNH GIÁC GIAO

THÔNG nên hằng ngày tai nạn giao thông xảy

ra khắp nơi trong nước, người chết, của cải tài

sản hư hao không biết bao nhiêu kể sao cho hết.

Cho nên làm người có ba đức cần phải học tập:

1- Đức hiếu sinh

2- Đức cẩn thận

3- Đức tĩnh giác

Ba đức này rất cần thiết cho bản thân, gia

đình và xã hội. Đối với bản thân, đức hiếu sinh

là đức thương mình. Vậy thương mình là thương

như thế nào? Và phải thương làm sao?

Thương mình là phải cẩn thận tĩnh giác từng

bước đi, từng hành động chân tay, từng việc làm

để tránh không gây thương tật hoặc chết chóc

cho tất cả các loài vật sống quanh ta; thương

mình là tạo mọi sự an vui hạnh phúc của chúng

sinh và không để bị mất mát sự an vui đó;

thương mình là đừng để mình làm điều ác và

luôn luôn tạo điều kiện để mình làm điều lành,

nhất là luôn luôn thương người và tha thứ mỗi

lỗi lầm của người khác. Nhờ đó tâm mới được

thanh thản, an lạc và vô sự. Nếu ai biết sống như

vậy, đó chính là mình biết thương mình. Tóm

lại, thương mình tức là thương mọi người và

thương tất cả chúng sinh không còn làm cho

mọi người và tất cả chúng sinh đau khổ một

chút xíu nào nữa cả.

Tĩnh Giác Chánh Niệm trong đó có đầy đủ

đức cẩn thận còn gọi là đức thận trọng. Người

có đức cẩn thận khi đi, đứng, nằm, ngồi đều ở

trong chánh niệm tĩnh giác. Chánh niệm tĩnh

giác là ý tứ từng hành động thân, miệng, ý của

mình, có nghĩa là tĩnh giác từng hành động đi,

đứng, nằm, ngồi, nói, nín, cúi, ngước, nhìn, ngó,

liếc, háy và làm tất cả những công việc gì đều

phải cẩn thận tĩnh giác thì việc làm không bị

thất bại và còn tránh không làm khổ mình,

không làm khổ người và không làm khổ tất cả

chúng sinh.

Chánh Niệm Tĩnh Giác là một phương pháp

dạy đức cẩn thận, ý tứ từng hành động thân,

miệng và ý để tập làm chủ thân tâm. Một người

tu theo Phật giáo sẽ được hướng dẫn rất kỹ

trong phương pháp này, vì phương pháp này rất

quan trọng trong giai đoạn tu tập thứ nhứt về

giới luật và đức hạnh. Phương pháp này có công

năng giữ gìn và bảo vệ tâm bất động trước các

ác pháp và các cảm thọ, cho nên nó không phải

là một pháp môn tỉnh thức tầm thường mà các

con hiểu lầm nhiếp tâm tịnh chỉ ý hành để thâm

nhập vào các loại thiền định.

Pháp Chánh Niệm Tĩnh Giác là một phương

pháp tu tập tĩnh giác để xả tâm tham, sân, si,

mạn, nghi tuyệt vời trong pháp môn QUÁN VÔ

LẬU. Khi tu tập pháp này xả tâm có hiệu quả

hơn tất cả các pháp khác. Ở đây các con phải

hiểu: “Pháp Chánh Niệm Tĩnh Giác gồm có

ĐỨC CẨN THẬN và ĐỨC THẬN TRỌNG, nhờ

sống với đức cẩn thận và thận trọng nên không

bao giờ chúng ta vô tình làm điều ác; làm

những điều đau khổ cho mình và cho người

khác”.

Thầy xin nhắc lại một lần nữa: Pháp Chánh

Niệm Tĩnh Giác gồm có ĐỨC HIẾU SINH CẨN

TRỌNG TRONG CHÁNH NIỆM thân hành,

miệng hành và ý hành của mình.

Trên đời này, nếu mọi người ai cũng sống với

đức hiếu sinh cẩn thận trong chánh niệm thì làm

sao có những hành động làm ác. Không có

những hành động làm ác thì làm sao có những

nhân quả cay nghiệt. Vì vô tình làm mọi việc

thiếu đức hiếu sinh cẩn thẩn trong chánh niệm

nên thường làm điều ác, do nhân làm điều ác mà

quả phải gặt lấy những khổ đau. Cho nên

thường xảy ra tai nạn như: tai nạn giao thông,

cướp của giết người, bệnh tật nan y và còn vô

vàn những tai nạn khác nữa. Những tai nạn xảy

ra thường làm mình khổ, người khác khổ và

muôn vạn vật khác cùng khổ đau.

Hôm nay cháu Cẩm Tiên sống như vậy cũng

chỉ là một nghiệp báo nhân quả của mẹ cháu

phải trả vay trong kiếp trước, chứ còn riêng

cháu Cẩm Tiên sống như đã chết rồi còn biết

đau khổ là gì đâu nữa mà gọi là trả nghiệp.

Chính trả nghiệp là mẹ của cháu Cẩm Tiên.

Chừng nào mẹ của cháu Cẩm Tiên trả nghiệp

xong thì cháu Cẩm Tiên mới xuôi tay đi vào

lòng đất lạnh.

Luật nhân quả ghê gớm lắm! Các con hãy cố

gắng học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức

nhân bản – nhân quả sống không làm khổ mình,

khổ người và không làm khổ tất cả chúng sinh

thì các con mới không trả quả nghiệp báo đời

sau. Biết rõ như vậy các con phải cố gắng ngăn

ác, diệt ác pháp và luôn mãi sống với thiện

pháp, đừng để ác pháp xen vào hành động thân,

miệng, ý mà phải trả quả khổ đau, các con ạ!

Nhờ sống thiện pháp các con mới chuyển

được quả khổ đau của kiếp làm người. Phải cố

gắng lên các con ạ! Con đường nhân quả không

có ai đi thay cho ai được, mà chính các con phải

tự đi lấy. Ngày xưa Đức Thích Ca Mâu Ni đã

dạy: “Các con tự thắp đuốc lên mà đi…”. Đó là

ý này vậy.

KT LUN VÀ ÁP DNG: Nói đến nhân

quả ai ai cũng sợ hãi vì nhân ác trong kiếp quá

khứ mà kiếp hiện tại phải gặt lấy quả đau khổ.

Muốn chấm dứt những quả khổ đau của kiếp

làm người không gì hơn là các con nên sống đạo

đức nhân bản – nhân quả, tức là sống trong

những hành động thân, miệng, ý thiện thì không

có quả khổ nào đem đến cho các con được. Như

các con đã biết, sống trong đạo đức nhân quả là

các con sống trong 10 điều lành.

V than gm co 3 điu thin:

1- Thân không giết hại, ăn thịt chúng sinh

2- Thân không lấy đồ vật không cho

3- Thân không tà dâm

V khu gm co 4 điu thin:

1- Miệng không nói dối

2- Miệng không nói lời hung dữ

3- Miệng không nói xấu người khác

4- Miệng không nói lật lọng

V ý gm co 3 điu thin:

1- Ý không tham danh, tham lợi

2- Ý không sân hận

3- Ý không si mê

Nếu biết nhân quả nghiệp báo khắc nghiệt thì

chúng ta nên hằng ngày phải cảnh giác tâm

mình, luôn luôn bảo vệ tâm sống đúng 10 điều

lành của nhân quả thì cuộc đời này sẽ chấm dứt

khổ đau.



CÂU HI 2: “Ngồi cạnh em là người mẹ tội

nghiệp Nguyễn Thị Út Hoa, người đã trải qua

nhiều thăng trầm của cuộc đời, khuôn mặt phờ

phạc, rã rời. Gần một năm qua, mỗi khi có ai

hỏi thăm đến con mình, lòng chị lại nhói đau,

nước mắt không ngừng tuôn rơi. Chị không thể

quên được cái buổi sáng hôm ấy, khi chị đón

nhận một hung tin”. Câu này dạy đạo đức gì?

ĐÁP: Đức Hiếu Sinh Nghiệp Báo Nhân

Quả Ý Hành.

Nhân quả có ba phần

phải trả:

1- Một là chính bản thân làm ác rồi chính

bản thân phải trả quả.

2- Hai là chính bản thân làm ác mà mọi

người thân đều trả quả.

3- Ba là chính bản thân làm ác mà mọi

người không phân biệt thân sơ đều trả quả.

Trường hợp như cháu Cẩm Tiên trên đây,

người lái xe gây tai nạn giao thông, cháu Cẩm

Tiên và mẹ trả quả, rồi cả những người thân

trong gia đình người lái xe, công an, tòa án và

phóng viên báo chí, tất cả mọi đều có chung một

nhân quả trả vay nhiều ít. Nhưng người trả quả

nặng nhất chính là bản thân cháu Cẩm Tiên và

người kế đó là mẹ của Cẩm Tiên. Thật là đáng

thương tâm vô cùng

Đứng trước cảnh nhân quả như thế này là

một điều nhắc nhở các con phải tu tập tĩnh giác,

để lúc nào cũng đề cao đức hiếu sinh cẩn thận

tránh mọi việc làm vô tình gây ra bao nhiêu điều

tội khổ cho nhau.

Đức hiếu sinh cẩn thận giao thông rất cần

thiết cho những người lái xe. Nếu bắt đầu từ

những người đi bộ cho đến những người lái xe

đều biết giữ gìn đức hiếu sinh cẩn thận giao

thông thì việc thi hành luật lệ giao thông sẽ

được nghiêm chỉnh hơn, nhờ đó tai nạn giao

thông sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Tai nạn giao

thông không xảy ra là một hạnh phúc rất lớn cho

biết bao nhiêu người. Có đúng như vậy không

các con?

Nếu ai đến bệnh viện Chợ Rẫy đều thấy hàng

chữ đỏ thống kê số vụ tai nạn giao thông trên

tấm bảng ngoài cổng bệnh viện vẫn chạy đều

như một lời cảnh báo. “Tính từ tháng 1/2003

đến tháng 3/2006 có 4.926 người chết, 88.771

người bị tai nạn giao thông”. Con số đáng báo

động nhưng vẫn không ăn nhập gì với những

người say cảm giác mạnh, hàng đêm thích

phóng xe bạt mạng trên đường phố gần như bất

chấp hậu quả.

Hằng ngày tai nạn giao thông đã cướp mất

một số lượng người rất lớn, chết một cách thê

thảm và có còn sống thì bị thương tật suốt đời.

Đó là một nỗi đau thương của mọi người trong

khắp đất nước, không của riêng ai. Trước những

mất mát đau thương như vậy, sao mọi người lại

nỡ đành tâm làm ngơ trước cảnh thương tâm

này. Ai có người thân chết vì tai nạn giao thông

mới thấy cảnh xót dạ đau lòng tận cùng. Để

tránh mọi tai nạn giao thông xảy ra, khi bước

chân ra đường, dù đi bộ, xe đạp, xe gắn máy hay

xe ôtô hay bất cứ một phương tiện di chuyển

nào, mọi người đều lấy ĐỨC HIẾU SINH CẨN

THẬN GIAO THÔNG làm sự sống cho mình,

cho người thì chắc chắn sẽ không bao giờ có

cảnh thương tâm và đau lòng xảy ra nữa. Có

đúng như vậy không quý vị? Ngoài ra khi đã uống rượu bia dù ít hay nhiều cũng nhất định không lái xe.

KT LUN VÀ ÁP DNG: Chúng ta ai

cũng biết nhân quả nghiệp báo là một điều đáng

sợ, vì vô tình chúng ta tạo ra nghiệp báo ác thì

phải lãnh chịu nghiệp báo khổ đau mà không

làm sao thoát khỏi. Muốn ra khỏi nghiệp báo

khổ đau thì chỉ có áp dụng đức hiếu sinh vào đời

sống hàng ngày, nhờ vậy mới luôn luôn tạo nhân

quả nghiệp báo thiện. Có sống trong nghiệp báo

thiện thì cuộc sống mới tìm thấy được sự an vui

hạnh phúc. Vậy các con nên nhớ, phải luôn luôn

sống với lòng yêu thương và tha thứ mỗi lỗi lầm

của người khác để biết chắc mình không làm

khổ mình, khổ người. Thì đó là sự giải thoát của

đạo Phật.



CÂU HI 3: “Khoảng 9 giờ ngày 16/3/2006,

bé Tiên đang đi bộ trên quốc lộ 1A gần nhà trọ

ở khu phố 3, phường Bình Hưng Hoà B, quận

Bình Tân thì Trần Thế Văn (sn 1985, ngụ khu

phố 8, phường Hố Nai, Biên Hoà, Đồng Nai) lùi

chiếc xe tải nhẹ BS: 60M-0047, trên đường do

thiếu quan sát đã đụng vào bé Tiên làm em té

đập đầu xuống đất, bị thương rất nặng”. Câu

này dạy đạo đức gì?

ĐÁP: Thiếu Đức Hiếu Sinh Cẩn Thận Ý Hành,

Thân Hành.

Do thiếu đức hiếu sinh

cẩn thận giao thông, bác tài xế Trần Thế Văn đã

đụng cháu bé Cẩm Tiên té đập đầu xuống đất, bị

thương nặng

Do thiếu đức hiếu sinh cẩn thận giao thông,

bác tài xế Trần Thế Văn gây ra một hậu quả

thảm khốc vô cùng to lớn cho gia đình cháu bé

Cẩm Tiên. Rồi đây cuộc sống họ sẽ ra sao?

Tai nạn giao thông sẽ còn tiếp tục gây tai họa

cho nhiều gia đình khác nữa, chứ không phải chỉ

có một gia đình của cháu Cẩm Tiên mà thôi.

Cho nên chúng ta cần phải khắc phục và xóa

sạch tai nạn giao thông trong cả nước bằng cách

những người lãnh đạo đất nước bắt buộc toàn

dân từ già chí trẻ đều phải học tập đức hiếu sinh

cẩn thận giao thông

Như chúng ta ai cũng biết, khắp đất nước từ

ải Nam quan đến mũi Cà Mau không có ngày

nào là không có tai nạn giao thông, không chỗ

này xảy ra thì chỗ khác. Sự mất mát quá lớn đối

với một đất nước đang mở cửa hội nhập nền

kinh tế thế giới, làm cho dân giàu nước mạnh thì

phương tiện giao thông đường bộ rất cần thiết,

nhưng nó cũng mang đến cho chúng ta những

hậu quả mất mát kinh khủng. Vậy chúng ta phải

làm sao? Không lẽ trố mắt đứng nhìn trước cảnh

đau thương này chăng?

Vì vậy cần phải được khắc phục những tai

nạn giao thông Vậy muốn khắc phục được

những tai nạn giao thông như thế nào?

Muốn khắc phục những tai nạn giao thông thì

điều duy nhất chỉ có hai việc cần phải làm:

– Một là Bộ Giáo Dục cho biên soạn bộ môn

ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH CẨN THẬN GIAO

THÔNG, bắt buộc từ những người đi bộ, đi xe

đạp cho đến những người lái xe 2 bánh, 4 bánh,

10 bánh, v.v.. đều phải học đạo đức này.

– Hai là cho phổ biến đạo đức này khắp nơi

trong nước, từ thành thị tới nông thôn, và trong

các trường học bắt buộc mỗi công dân đều phải

học tập.

Bộ sách nói trên cần phải được ra đời sớm

chừng nào tốt chừng nấy, vì nó khắc phục được

những tai nạn giao thông, đem lại sự bình an,

yên vui cho toàn dân. Nhất là trong các trường

học: Tiểu học, Trung học và Đại học, bộ môn

này được xem là môn học chính trong chương

trình giáo dục đào tạo của Bộ giáo dục. Nó cần

phải được áp dụng ngay liền, gây phong trào

xóa tai nạn giao thông đường bộ, mở ra những

lớp học bình dân đức hiếu sinh cẩn thận giao

thông đường bộ khắp nước, bắt buộc mọi công

dân phải đi học, từ người đi bộ đến người lái xe

có vận tốc cao.

Sau khi đã học xong được cấp giấy chứng

chỉ. Nếu người nào ra đường dù đi bộ, đi xe đạp

hay lái xe gắn máy, ô tô, v.v.. không giữ gìn đức

hiếu sinh cẩn thận giao thông đường bộ, mà còn

vi phạm luật lệ giao thông thì phạt tiền, và còn

cưỡng bức cải tạo học tập cho thấm nhuần đạo

đức hiếu sinh cẩn thận giao thông đường bộ mới

được trả tự do và cho hòa nhập với cộng đồng

mọi người. Có như vậy tai nạn giao thông mới

chấm dứt.

KT LUN VÀ ÁP DNG: Hầu hết tất cả

những tai nạn giao thông xảy ra đều do thiếu

đức hiếu sinh cẩn thận giao thông nên mới có sự

mất mát đau thương như thế này. Nếu trên

đường giao thông ai ai cũng giữ gìn đức hiếu

sinh cẩn thận giao thông thì tai nạn giao thông

sẽ chấm dứt. Đạo đức gắn liền với trách nhiệm

và bổn phận. Một khi con người đã hiểu biết đạo

đức thì ai cũng thấy trách nhiệm và bổn phận

của mình. Vì không sử dụng đường giao thông

thì thôi, chứ một khi đã sử dụng đường giao

thông thì luôn luôn khởi lòng yêu thương mình,

yêu thương người nên rất cẩn thận, khi đi hoặc

băng qua đường đều ra dấu hiệu để mọi người

sử dụng giao thông chú ý nên tai nạn giao thông

không bao giờ xảy ra. Và vì vậy sinh mạng của

mọi người, mọi loài vật đang đi trên đường

chúng ta đều tránh không xảy những sự đáng

tiếc và thương tâm.

Hiện nay phương tiện giao thông chạy xe với

tốc độ cao thì đức hiếu sinh cẩn thận giao thông

rất cần thiết cho mọi người dân trong một nước

phải được học tập thông suốt, đó là một việc bức

xúc cần phải làm ngay liền. Vậy muốn cho

những tai nạn giao thông không xảy ra trên đất

nước và những nỗi mất mát thương đau không

còn nữa, thì chúng tôi yêu cầu các Nhà lãnh đạo

có thẩm quyền cần nên lưu ý nền đạo đức nhân

bản hiếu sinh cẩn thận giao thông

Nếu nói về đức cẩn thận thì không những cẩn

thận giao thông trên đường bộ mà còn cẩn thận

trong mọi công việc làm. Khi người nào biết giữ

gìn đức cẩn thận trong công việc thì việc làm dễ

thành công trên đường đời, ít bị tai nạn. Làm việc gì cẩn thận

thì dù việc nhỏ hay việc lớn đều đạt được kết

quả tốt đẹp. Cho nên đức cẩn thận rất cần thiết

cho mọi người ở đời. Vậy các con nên ghi nhớ

những lời dạy này.



CÂU HI 4: “Sau nhiều tháng điều trị tại bệnh

viện Chợ Rẫy, em xuất viện về nhà với thương

tật vĩnh viễn 84%, não bộ bị liệt gần như hoàn

toàn, giờ chỉ còn sống đời sống thực vật”. Câu

này dạy đạo đức gì?

ĐÁP: Nhân Quả Nghiệp Báo Do Thiếu

Đức Hiếu Sinh Cẩn Thận Tĩnh Giác Ý Hành.

Cháu bé Cẩm Tiên sống

mà như chết. Thật đáng thương tâm. Trong quá

khứ cháu Cẩm Tiên đã sống thiếu đức hiếu sinh

cẩn thận tĩnh giác nên thường vô tình tạo ra

nhiều điều khổ đau cho chúng sinh, nên kiếp

này cháu phải trả quả. Trả quả một cách thật là

cay nghiệt, nằm tại chỗ sống mà chẳng biết gì

cả. Thật là tội nghiệp vô cùng, nhất là mẹ cháu

phải chăm sóc ăn uống và vệ sinh hằng ngày.

Thật sự, sống như cháu Cẩm Tiên chết còn

sướng hơn, nhất là mẹ cháu, làm sao bỏ con

được, phải chăm lo như thế rồi lấy tiền đâu mà

sống

Nhìn cảnh sống nghiệp báo này, chúng ta

phải cảnh giác bản thân mình, phải sống như thế

nào để bản thân khỏi phải thọ nghiệp báo cay

nghiệt như vậy?

Muốn sống một đời sống được bình an yên

lành thì không gì khác hơn là phải hằng ngày

sống biết ngăn và diệt từng tâm niệm ác của

mình. Vậy muốn làm được việc này thì phải làm

sao?

Hằng ngày chúng ta nên tập luyện CHÁNH

NIỆM TĨNH GIÁC theo từng hành động thân,

miệng, ý của mình, tức là sử dụng ĐỨC HIẾU

SINH CẨN THẬN từng hành động Khi muốn

làm một việc gì, muốn nói một điều gì, muốn

suy nghĩ một điều gì đều phải suy nghĩ kỹ càng

rồi mới làm, mới nói, không được nói đại, làm

đại, nhưng khi làm hay nói đều phải cẩn thận

từng lời nói, từng hành động, nhất là tránh

những hành động thiếu tĩnh giác, vì những hành

động thiếu tĩnh giác vô tình làm khổ đau hay

đem lại sự chết cho chúng sinh. Ví dụ khi bước

đi thiếu tĩnh giác giậm đạp lên chúng sinh khiến

chúng chết hoặc bị thương gãy chân, tay một

cách khổ đau và thảm thương. Nhưng những

nhân quả vô tình ấy chúng ta cũng không tránh

khỏi nghiệp vô tình. Như cháu Cẩm Tiên, người

lái xe vô tình chứ đâu cố ý. Chỉ vì người lái xe

thiếu đức hiếu sinh cẩn thận giao thông, không

tập luyện tĩnh giác, không học đạo đức hiếu sinh

cẩn thận giao thông, nên vô tình đem đến cho

gia đình cháu Cẩm Tiên một tai họa đau khổ

khôn lường.

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta hãy lập

đức hiếu sinh cẩn thận, tức là lấy đức hiếu sinh

cẩn thận làm cuộc sống của mình, vì là cuộc

sống nên phải luôn luôn cẩn thận trong mọi việc

làm, trong mọi bước đi, trong mọi lời nói. Vì

chúng sinh đang sống quanh ta rất nhỏ nhít, nếu

không tĩnh giác, thiếu cẩn thận vô tình chúng ta

cũng có thể làm chết, gây thương tích làm chúng

đau khổ.

Bản thân có tĩnh giác thì đức hiếu sinh cẩn

thận lúc nào cũng có, do đó chúng ta thường

sống không làm khổ mình, khổ người và khổ

chúng sinh. Thường người ta hay làm khổ cho

nhau là vì thiếu đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn thận.

Đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn thận thường mang

đến sự bình an cho cá nhân mình và đem lại

hạnh phúc yên vui cho mọi người trong gia

đình, nhất là tai nạn giao thông sẽ không bao giờ

xảy ra.

KT LUN VÀ ÁP DNG: Nhân nào quả

nấy, mẹ và cháu Cẩm Tiên phải chịu trả quả một

cách cay đắng rất đáng thương. Nhìn cảnh này

chúng ta phải đề cao cảnh giác tất cả những việc

làm, cẩn thận tránh sao không làm những điều

đau khổ cho mình, cho người và cho tất cả

muôn loài vật khác. Đấy là chúng ta đã gieo

nhân thiện thì phải gặt lấy những quả an vui, do

đó cuộc đời chúng ta không bao giờ có những

tai nạn này hay tai nạn khác xảy ra. Còn nếu

chúng ta không cảnh giác cẩn thận, vô tình làm

những điều ác không hay thì phải trả những quả

đau khổ trong hiện kiếp và còn những kiếp ở

tương lai nữa.



CÂU HI 5: “Cơ quan cảnh sát điều tra đã

khởi tố vụ án, khởi tố cho tại ngoại bị can Trần

Thế Văn về tội “vi phạm quy định về điều khiển

phương tiện giao thông đường bộ”. Câu này dạy

đạo đức gì?

ĐÁP: Thiếu Đức Hiếu Sinh Tĩnh Giác

Cẩn Thận Giao Thông Ý Hành.

Hằng ngày tai nạn giao

thông thường xảy ra gây bao đau thương mất

mát quá lớn cho con người. Các Nhà lãnh đạo

đất nước tìm mọi cách để chặn đứng, nhưng

chặn đứng không được, tai nạn vẫn tiếp tục xảy

  1. Cảnh sát giao thông đường bộ rất vất vả,

nhưng tai nạn không bao giờ chấm dứt.

Khi con người văn minh tiến bộ thì phương

tiện giao thông đi lại tiện lợi hơn nhiều, tốc độ

nhanh chóng tiết kiệm được nhiều thời gian thì

tai họa lại ập xuống đầu con người. Nếu con

người không tìm ra nguyên nhân của nó để khắc

phục thì hậu quả tai nạn giao thông sẽ xảy ra,

người chết và thương tật suốt đời không lường

được.

Ở đây chúng ta nên biết: Nguyên nhân tai

nạn giao thông là do mọi người sử dụng đường

bộ THIẾU ĐỨC TĨNH GIÁC HIẾU SINH CẨN

THẬN GIAO THÔNG.

Lượng xe cộ mỗi ngày gia tăng, đường xá

mỗi ngày được xây dựng rộng lớn, vì thế tốc độ

xe chạy quá nhanh mà đức tĩnh giác hiếu sinh

cẩn thận giao thông không được Nhà nước trang

bị cho toàn dân học tập, thì không làm sao tránh

khỏi tai nạn giao thông xảy ra hằng ngày. Đó là

điều chắc chắn ai cũng biết.

Tai nạn giao thông là một nỗi đau không của

riêng ai, nó là của chung của đất nước, vì vậy

trách nhiệm của mỗi công dân trong nước khi sử

dụng giao thông đường bộ thì phải cẩn thận. Dù

là đi bộ cũng phải đi đúng luật giao thông, khi

muốn băng qua đường phải làm dấu hiệu đưa

tay, chứ không được chạy ẩu băng qua đường

đại mà phải cẩn thận. Còn những người lái xe

phải thấy trách nhiệm và bổn phận của mình là

phải sống với đức hiếu sinh cẩn thận giao thông

đường bộ, không được chạy lạng lách, không

được vượt mặt chạy ẩu, không được chạy quá

tốc độ làm chủ và cho phép, không được uống rượu lái xe,

v.v… Có giữ gìn đức hiếu sinh cẩn thận giao

thông thì mới không đem tai họa cho mình, cho

người; thì mới bảo vệ sự sống cho nhau.

KT LUN VÀ ÁP DNG: Đức cẩn thận

là một đức hạnh cần thiết cho mọi người, nếu ai

sống với đức cẩn thận thì sẽ được bình an yên

vui. Đức cẩn thận ai cũng nói được, nhưng phải

được tập luyện cho thành thói quen, muốn thành

thói quen thì hằng ngày phải tập luyện Chánh

Niệm Tĩnh Giác, nếu không tập luyện Chánh

Niệm Tĩnh Giác thì rất khó trở thành thói quen

cẩn thận. Bản chất con người vội vàng, vụt chạt,

v.v… Chỉ nhìn cách đi đứng là biết ngay người

có đức cẩn thận hay không một cách dễ dàng

Các con nên lưu ý, trong Chánh Niệm Tĩnh

Giác có đầy đủ Đức Cẩn Thận, nên chỉ cần tu

tập Chánh Niệm Tĩnh Giác là có đủ.



CÂU HI 6: “Mặc dù đã về nhà, nhưng tháng

nào bé Tiên cũng phải tái khám. Thuốc men chi

phí lên đến hơn hai triệu đồng/tháng, trong khi

hoàn cảnh của chị Hoa rất khó khăn. Từ Cần

Thơ, lên thành phố kiếm sống rồi lấy chồng, ly

hôn, một mình chị dắt hai đứa con rời khỏi nhà

chồng đi thuê phòng trọ, làm lụng nuôi con.

Cuộc sống của 3 mẹ con rau cháo qua ngày, chị

mong từng giờ các con của mình lớn lên được

học hành, đi làm để sớm có đỡ đần cho mẹ. Thế

nhưng mong mỏi đó của chị hoàn toàn sụp đổ

khi bé Tiên bị tai nạn giao thông”. Câu này dạy

đạo đức gì?

ĐÁP: Nghiệp Báo Nhân Quả Khắc

Nghiệt, Kiếp Trước Gieo Nhân Nào Thì Kiếp

Này Phải Trả Quả Nấy.

Sinh ra làm người không

ai muốn mình phải trả quả khổ như thế này. Phải

không quý vị?

Sinh ra từ nhân quả, được nuôi sống trong

nhân quả, lớn lên cũng từ nhân quả và chết đi

cũng theo nhân quả mà tái sanh. Như vậy nhân

quả muốn chúng ta khổ là chúng ta khổ, muốn

chúng ta sướng là chúng ta sướng. Vì thế khổ,

vui của đời người chỉ trong vòng nhân quả,

chúng ta chỉ là hình nộm hay con rối của nhân

quả mà thôi, cho nên xét cho cùng chúng ta

chẳng có cái gì là của chúng ta cả. Vậy mà mọi

người mê muội, vô minh cố chấp cho các pháp

thường còn, thân này là ta, là của ta, là bản ngã

của ta, nên quan trọng mọi việc, hễ có xảy ra

việc gì thì ăn thua đủ, quyết tâm bảo vệ cái TA,

cái CỦA TA. Do đó làm mọi việc ác mà không

biết, làm tay sai cho nhân quả mà không hay. Từ

chỗ làm điều ác mà chịu quả khổ đau vô cùng,

vô tận; từ chỗ làm việc ác là làm khổ mình, khổ

người và khổ tất cả chúng sinh.

Chính chỗ ăn thua đủ với mọi người để bảo

vệ cái ta, cái của ta là chỗ nhân quả điều khiển

chúng ta đi vào trong ác pháp. Chính chỗ chúng

ta muốn hơn người là chỗ nhân quả sai khiến

chúng ta, biến chúng ta thành tên nô lệ của

chúng. Chính chỗ chúng ta giận hờn, thương,

ghét, sợ hãi, lo toan, rầu rĩ, buồn khổ là đã làm

tay sai cho nhân quả. Chính chỗ chúng ta phiền

não thân già xấu, bị bệnh tật, ốm đau, tai nạn này, tai nạn

khác là chúng ta đang bị nhân quả làm chủ tâm

  1. Chính chỗ chúng ta đang khởi niệm lăng

xăng là nơi tiếp tục tái sanh, sinh tử luân hồi.

Còn ngược lại, tâm bất động trước các ác pháp

và các cảm thọ; tâm thanh thản, an lạc và vô sự

là nơi chấm dứt tái sanh luân hồi.

Muốn thoát ra khỏi vòng tay nhân quả, điều

duy nhất chúng ta phải bảo vệ và giữ gìn tâm bất

động trước các ác pháp và các cảm thọ, luôn

luôn lúc nào cũng phải giữ gìn trạng thái tâm

thanh thản, an lạc và vô sự. Nơi đó là nơi không

bao giờ có nhân quả và nhân quả cũng không

bao giờ dám bén mảng đến nơi đó được.

Cho nên chỗ không nhân, không quả là chỗ

chúng ta về. Chỗ giải thoát hoàn toàn tức là Niết

bàn. Chỗ không nhân, không quả là chỗ bất

động tâm trước ác pháp, chứ không phải chỗ

không niệm thiện, niệm ác (không vọng tưởng).

Chỗ không niệm thiện, niệm ác là chỗ tưởng

giải của Thiền tông và kinh sách phát triển của

Bà La Môn. Kinh Pháp Bảo Đàn dạy: “Chẳng

niệm thiện, niệm ác bản lai diện mục hiện tiền”,

kinh Kim Cang dạy: “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ

tâm”.

Trong kinh sách Nguyên Thủy, Phật dạy tâm

BẤT ĐỘNG TRƯỚC CÁC ÁC PHÁP thì các tổ

lại hiểu thành tâm “không niệm thiện, niệm ác”,

hiểu như vậy làm sao đúng nghĩa được. Phải

không quý vị? Vì hiểu nghĩa sai nên từ xưa cho

đến nay quý thầy tổ không có ai tu chứng quả A

La Hán được.

Chúng ta thường hiểu một cách sai lệch chỗ

không niệm khởi là Phật tánh, là bản lai diện

mục. Chỗ không niệm của Thiền tông và kinh

sách Đại thừa là chỗ ức chế tâm vô niệm theo

phương pháp Niệm Khởi Liền Buông. Niệm

khởi liền buông là một phương pháp tu tập thiền

của Thiền tông Trung Hoa. Nó tu theo kiểu ức

chế tâm và cũng giống như phương pháp niệm

Lục Tự Di Đà nhất tâm bất loạn của Tịnh Độ

Tông. Những phương pháp này do các tổ tưởng

giải sinh ra, vì cho rằng chỗ tâm không khởi

niệm thiện, niệm ác là Phật tánh, là cõi Cực Lạc,

v.v…

Chỗ tâm BẤT ĐỘNG TRƯỚC CÁC ÁC

PHÁP của Phật dạy trong kinh Nguyên thủy

Nikaya thì phải tu tập bằng những phương pháp

xả tâm như: Định Chánh Niệm Tĩnh Giác, Định

Vô Lậu, Định Sáng Suốt và Định Niệm Hơi

Thở. Bốn loại định này hỗ trợ cho pháp môn TỨ

CHÁNH CẦN để ngăn ác diệt ác pháp, sinh

thiện tăng trưởng thiện pháp bằng tri kiến giới

luật đức hạnh. Cho nên người tu tập không bị ức

chế tâm mà đạt được tâm bất động một cách rất

tự nhiên, vì xả tâm bằng sự hiểu biết của tri kiến

nên tâm luôn luôn ở trong trạng thái bất động

Bất động do tâm tham, sân, si, mạn, nghi đã

được quét sạch thì tâm tự nhiên không niệm ác.

Tâm tự nhiên không niệm ác, từ đó chúng ta

mới ở trên TỨ NIỆM XỨ mà tu tập để quét sạch

những gốc dục vi tế, khi gốc dục vi tế được quét

sạch thì BẢY NĂNG LỰC GIÁC CHI xuất hiện,

tức là TỨ THẦN TÚC đầy đủ. Do đó chúng ta mới

đủ nội lực làm chủ sinh, già, bệnh, chết và tự tại

trong sinh tử luân hồi, chừng đó muốn sống,

muốn chết hồi nào cũng dễ dàng.

Lúc bấy giờ nhân quả nghiệp báo không còn

tác động vào chúng ta được nữa. Chúng ta tự tại

đi trong bão tố của nhân quả. Nhưng nhân quả

không làm động sợi tóc, chân lông của chúng ta

được.

Phật pháp vi diệu như vậy, nếu chúng ta nhiệt

tâm quyết chí tu hành, tâm không còn dính mắc

danh, lợi thế gian; không còn tham, sân, si, mạn,

nghi nữa, và chúng ta không còn cho cuộc đời

này thật có, là của ta thì nhân quả không còn

chỗ sai khiến chúng ta được nữa. Không còn sai

khiến chúng ta được nữa thì con đường làm chủ

sinh, già, bệnh, chết mở rộng thênh thang cho

chúng ta bước đi một cách thung dung, thong

thả, tự tại, vô ngại, v.v… và cuối cùng chẳng còn

lo sợ nghiệp báo luân hồi tái sinh gì cả.

KT LUN VÀ ÁP DNG: Luật nhân quả

rất công bằng, nó sẽ không tha thứ cho một ai

nếu chúng ta làm ác. Vì thế các con phải nhớ

sống đúng đạo đức nhân quả 10 điều thiện và

nên tránh xa 10 điều ác. Có làm được như vậy

các con mới thoát ra mọi sự khổ đau của nhân

quả.



CÂU HI 7: “Phía gây tai nạn đã có những

bồi thường trong quá trình bé Tiên nằm viện,

nhưng kể từ khi cháu về nhà, gần một năm nay

họ không ngó ngàng tới. Toàn bộ tài sản còm

cõi của mẹ con đã bán sạch để lo thuốc thang

cho Cẩm Tiên, nhưng tình trạng của bé ngày

càng xấu đi. Mặt khác, từ ngày con gặp nạn, chị

Hoa phải ở nhà chăm sóc cho con, không đi làm

được, nguồn thu nhập vì thế cũng mất. Hiện mẹ

con chị Hoa đang gặp rất nhiều khó khăn, trong

khi đó vụ án vẫn chưa được cơ quan bảo vệ

pháp luật quận Bình Tân đưa ra xét xử để có

những phán quyết về đền bù dân sự”. Câu này

dạy đạo đức gì?

ĐÁP: Đức Hiếu Sinh Ý Hành.

Tai nạn giao thông đã để

lại một sự mất mát rất lớn mà không có một vật

gì bù đắp cho gia đình người gặp tai nạn. Dù là

pháp luật xét xử bồi thường, nhưng làm sao bồi

thường được những gì đã mất cho những người

bị tai nạn giao thông. Trường hợp như cháu

Cẩm Tiên, tai nạn xảy ra đã cướp mất con người

bình thường của cháu, để lại cho cháu một con

người loạn trí, đâu còn biết gì nữa, sống như

loài thực vật. Cháu Cẩm Tiên sống mà như

người chết. Vậy có tiền bạc nào bồi thường cho

cháu được không?

Nhìn hoàn cảnh của cháu Cẩm Tiên thì mọi

người lái xe nghĩ sao?

Muốn tiện lợi cho sự đi lại nhanh chóng thì

không có người nào không biết lái xe. Như vậy

trong một đất nước có bao nhiêu người dân là có

bao nhiêu lái xe, không có một người dân nào

không biết lái xe. Vì thế trách nhiệm bổn phận

của mỗi người dân từ già chí trẻ, khi ra đường đi

bộ hay lái xe đều phải thuộc và thi hành đúng

luật lệ giao thông đường bộ. Như vậy chưa đủ,

mà còn phải học đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn

thận giao thông.

Muốn cho mọi người dân trong nước đều

thông suốt luật lệ giao thông đường bộ thì luật lệ

này phải trở thành một môn học như các môn

học khác trong chương trình giáo dục.

Học luật lệ giao thông đường bộ chưa đủ để

tai nạn giao thông chấm dứt. Muốn tai nạn giao

thông chấm dứt thì mỗi người dân trong nước

không những thông suốt luật lệ giao thông mà

còn phải học đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn

thận giao thông. Vì đạo đức tĩnh giác hiếu sinh

cẩn thận giao thông mới là vấn đề quan trọng

trong việc đi lại, nhờ đó tai nạn giao thông

không xảy ra.

Khi ra đường, vì thiếu cẩn thận mà người lái

xe chạy ẩu quá tốc độ, chạy lạng lách, chạy sai

luật lệ giao thông, v.v… Nhất là người lái xe

không nên uống rượu, khi uống rượu say con

người không còn trí sáng suốt, mất tĩnh giác,

luôn luôn sống trong bản ngã của loài động vật

nên đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn thận giao

thông không có, còn luật lệ giao thông đường bộ

chẳng còn biết là gì. Một con người như loài

động vật mà lái xe là nguy hiểm cho mọi người,

tai nạn giao thông thường xảy ra là do những

người uống rượu say. Người uống rượu say

không được lái xe dù bất cứ một loại xe nào.

Người uống rượu say đi bộ vẫn gây ra tai nạn

giao thông. Cho nên người uống rượu say không

được tham gia giao thông trên đường, họ chỉ

nằm nghỉ, khi nào hết say mới cho phép di

chuyển trên đường.

Tai nạn giao thông xảy ra là mang đến cho

con người mất mát rất lớn không lấy gì bù đắp

cho được, vì thế chúng ta nên cẩn thận, khi đi bộ

hay lái xe phải hết sức cẩn thận để tránh bất cứ

một tai nạn nào xảy ra.

Ở đây vấn đề quan trọng là sinh mạng con

người, mọi người cần phải xem trọng mạng

sống con người. Cho nên bất cứ vì điều gì,

chúng ta là người thì phải bảo vệ mạng sống của

con người, chứ không thể xem thường mạng

sống của người khác.

Muốn bảo vệ mạng sống của mình, của

người khác và của tất cả chúng sinh, thì tốt hơn

hết là phải sống với đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn

thận, lúc nào cũng phải tĩnh giác cẩn thận trong

từng ý nghĩ, từng lời nói và từng hành động tay

chân, khi bước đi, khi cầm nắm. Tĩnh giác hiếu

sinh cẩn thận là một đức hạnh bảo vệ sự sống

của mình, của người khi lưu thông trên đường

bộ, nhờ đó tai nạn giao thông chấm dứt, xin quý

vị lưu ý cho.

KT LUN VÀ ÁP DNG: Chỉ có đức

hiếu sinh thì các con mới giữ gìn trọn vẹn 10

điều thiện, ngoài đức hiếu sinh mà đi tìm 10

điều thiện như mò kim đáy biển, các con có nhớ

chưa? Có đức hiếu sinh thì phải có đức cẩn thận,

có đức cẩn thận thì mới giữ gìn luật giao thông

đường bộ trọn vẹn, nhờ đó tai nạn giao thông sẽ

chấm dứt.

Mỗi khi bước ra đường đều nên nhớ bổn

phận và trách nhiệm là phải sống đúng ĐẠO

ĐỨC HIẾU SINH CẨN THẬN GIAO THÔNG

Đó là một hành động sống đem lại sự bình an

cho mình, cho người và cho cả hai.



CÂU HI 8: “Sức khoẻ bé Tiên ngày một suy

sụp, vì phải sống trong điều kiện thiếu thốn cả

về thuốc men lẫn ăn uống. Chị Hoa đã xoay xở

mọi cách, vay mượn khắp nơi nhưng cũng đành

bất lực, không thể kiếm thêm tiền chạy chữa cho

con. Ngồi buồn bã trong căn phòng trọ ở số 396

quốc lộ 1, khu phố 3, phường Bình Hưng Hoà

B, quận Bình Tân, nhìn đứa con gái vốn hiếu

động, học giỏi mà giờ nằm bất động khiến chị

Hoa không cầm nổi nước mắt. Năm hết Tết đến,

nhìn người ta đua nhau đi sắm Tết lòng chị lại

càng nặng trĩu nỗi buồn tủi”. Câu này dạy đạo

đức gì?

ĐÁP: Nhân Quả Nghiệp Báo Hiện Kiếp

Trả Vay.

Hỡi các lái xe! Hãy nhìn

hoàn cảnh của chị Hoa trong bài báo này. Thật

đáng thương phải không quý vị?

Ai đã gây ra thảm cảnh này quý vị có biết

không?

Lái xe Trần Thế Văn ư?

Không phải đâu quý vị ạ! Trần Thế Văn lái

xe do thiếu Đức Tĩnh Giác Hiếu Sinh Cẩn Thận

Giao Thông mới gây ra tai nạn thảm khốc cho

gia đình chị Hoa. Trần Thế Văn không bao giờ

muốn xảy ra tai nạn này, nhất là đối với gia đình

của chị Hoa thì lại càng không muốn. Phải

không bác tài Trần Thế Văn?

Chỉ tội nghiệp cho bác tài Trần Thế Văn kể

từ tuổi còn bé thơ cắp sách đến trường, cho đến

khi bác trở thành một tài xế lái xe chưa bao giờ

từng được học tập và rèn luyện Đức Tĩnh Giác

Hiếu Sinh Cẩn Thận Giao Thông, nên tai nạn

giao thông làm sao tránh khỏi. Phải không bác

Thế Văn?

Cho nên người lái xe thường thiếu đức tĩnh

giác hiếu sinh cẩn thận thì tai nạn giao thông

mới xảy ra, mang đến mọi sự mất mát to lớn là

một nỗi đau buồn thê thảm cho mình và mọi

người.

Bởi vậy nếu nhà nước muốn chấm dứt tai

nạn giao thông trên toàn quốc, thì chương trình

giáo dục xóa tai nạn giao thông phải được phổ

biến lớp học đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn

thận lái xe đường bộ từ thôn quê, xóm, ấp đến

thị xã, thị trấn, thành phố đô thị, v.v…

Có tổ chức học tập như vậy thì tai nạn giao

thông mới chấm dứt. Và nhờ đó cả nước nhân

dân đều sống an vui, không còn lo lắng, sợ hãi

khi bước chân ra đường

Chúng tôi ước mong sao các Nhà lãnh đạo

đất nước vì sự sống bình an của nhân dân mà

hãy mau mau mở những lớp học đạo đức nhân

bản – nhân quả, thì trên các trục lộ giao thông sẽ

không còn tai nạn giao thông xảy ra nữa và nạn

ách tắc xe cộ cũng sẽ chấm dứt.

KT LUN VÀ ÁP DNG: Nhân quả thì

không thể trốn thoát, dù trốn bất cứ nơi đâu, bay

lên trời hay chui xuống biển cũng không thoát

khỏi khi đã làm 10 điều ác. Làm 10 điều ác thì

trả quả ngay liền trong kiếp này và còn tiếp tục

trong kiếp khác nữa. Các con nên lưu ý vấn đề

này là vấn đề nhân quả nghiệp báo, vì thế suốt

đời nên thực hiện 10 điều lành. Chính 10 điều

lành này mà cuộc đời các con mới có sự an vui

chân thật.



CÂU HI 9: “Trong khi chờ đợi sự phán quyết

của pháp luật, chúng tôi mong mỏi lòng hảo

tâm của bạn đọc gần xa hãy giúp mẹ con chị

Hoa vượt qua cơn khốn khó”. Câu này dạy đạo

đức gì?

ĐÁP: Đức Hiếu Sinh Kêu Gọi Lòng Hảo

Tâm Khẩu Hành.

Đứng trước cảnh đau

lòng này, tác giả bài báo kêu gọi đọc giả bốn

phương hãy mở rộng lòng thương yêu, kẻ ít

người nhiều cứu giúp chị Hoa trong lúc cuộc

sống quá bi đát gần như kiệt quệ, nếu đi làm thì

không ai chăm sóc cho bé Cẩm Tiên, mà chăm

sóc cho bé Cẩm Tiên thì lấy gì mà sống, vả lại

tiền thuốc thang và ăn uống cho cháu Cẩm Tiên

làm sao có để chi trả. Bỏ cháu Cẩm Tiên thì mẹ

cháu bỏ con sao đành, mà ôm nuôi thì lấy đâu ra

để sống cho hai mẹ con, thật là tội nghiệp vô

cùng. Đứng trước cảnh này ai mà không đau

xót. Phải không các con?

Nhân quả nghiệp báo sao mà khắc nghiệt quá

vậy, nhân nào thì phải trả quả nấy, nhưng biết

làm sao đây bây giờ?

Kính thưa quý vị! Nhân quả không khắc

nghiệt, nhân nào quả nấy thì phải trả vay, đó là

quy luật công bằng đối với vạn vật trong vũ trụ.

đứng trước hoàn cảnh gia đình của cháu Cẩm

Tiên ,chúng ta lấy đó làm một bài học nhân quả

cho đời mình. Ngay từ bây giờ chúng ta phải tập

sống năm đức căn bản của loài người và mười

điều lành nhân quả của thập thiện thì mới mong

chuyển đổi nhân quả nghiệp báo ác của đời

mình thành nhân quả nghiệp báo thiện, nhờ đó

cuộc sống của chúng ta mới được bình an và vô

sự.

Trước khi muốn sống với năm đức nhân bản

và mười hạnh nhân quả thiện thì chúng ta phải

tu tập và rèn luyện Chánh Niệm Tĩnh giác, nhờ

có Chánh Niệm Tĩnh Giác chúng ta mới sống

trọn vẹn với năm đức, mười hạnh. Năm đức và

mười hạnh mới làm thay đổi cuộc đời, mới đem

lại sự bình an cho loài người.

Người tu theo Phật giáo mà không giữ gìn

đúng những giới luật cơ bản mang đầy đủ đúng

năm đức, mười hạnh này thì không thể nào

chuyển hóa được nhân quả nghiệp báo. Không

chuyển hóa được nhân quả nghiệp báo thì con

đường tu hành chẳng có ích lợi gì cho bản thân,

mà còn phí công vô ích của mình. Suốt cuộc đời

mang tiếng tu hành nhưng tu hành chẳng tìm

thấy sự giải thoát chân thật, toàn là ảo giác.

Nói NĂM ĐỨC, MƯỜI HẠNH của Phật giáo

người ta rất xem thường, vì cho nó là Ngũ Giới

và Thập Thiện, nhưng nó rất cơ bản cho con

đường giải thoát của Phật giáo. Quý vị đừng đi

tìm những pháp cao siêu mầu nhiệm, vì những

pháp cao siêu mầu nhiệm là những pháp tưởng

mà những người sống trong mơ mộng dựng lên

để tự lừa đảo mình và mọi người.

Nói về tôn giáo hay bất cứ một giáo pháp

nào, người ta đều chọn pháp môn thiền định,

cho là một pháp môn tối tôn, tối thượng. Cho

nên người ta nói về thiền định rất nhiều, nhưng

người ta không biết cách thức tu tập thiền định

như thế nào đúng, như thế nào sai. Vì thế người

ta đã tu tập sai pháp, không đúng chánh thiền

định nên không có ai nhập được chánh thiền,

chánh định, chỉ toàn nhập vào định tưởng. Và

cuối cùng người ta nói thiền định rất nhiều

nhưng chẳng ai biết thiền là gì cả.

KT LUN VÀ ÁP DNG: Lòng hảo tâm

có nghĩa là lòng tốt, tức là đức bố thí. Người bố

thí là người biết thương người bất hạnh trong xã

hội. Đức bố thí rất cần thiết cho mọi người, nó

giúp mọi người xả tâm bỏn xẻn ích kỷ rất dễ

dàng.

Ngày xưa đức Phật đi xin ăn là mục đích tạo

duyên bố thí cho mọi người, để cơm ăn áo mặc

của họ không thiếu hụt và có thể trở thành giàu

sang phú quý, nhất là gặp được chánh pháp giải

thoát. Bởi vậy làm người chúng ta nên sống với

đức bố thí, trong đức bố thí nó đầy đủ tình

thương yêu chân thật. Bố thí mà không có lòng

yêu thương chân thật thì bố thí đó chỉ là hình

thức để lừa đảo mọi người làm danh, làm lợi,

v.v… mà thôi.

Đức bố thí thật sự phải mang đầy đủ đức

hiếu sinh. Ở đâu có đức hiếu sinh thì ở đó có

đức bố thí chân thật.

Ở đây chúng ta cần hiểu rõ ý nghĩa bố thí. Bố

thí là phải vì lòng yêu thương người bất hạnh, vì

thấy cảnh khổ của người khác mà đem đến chia

sẻ sự bình an với họ; chia sẻ tiền của, cơm ăn,

áo mặc; chia sẻ công sức giúp nhau; chia sẻ

những lời an ủi; chia sẻ những hành động yêu

thương, v.v…

Đức bố thí bao giờ cũng đi đôi với đức hiếu

sinh, cho nên gọi là ĐỨC HIẾU SINH BỐ THÍ.

Con người nói thương nhau thì phải qua những

hành động bố thí, nếu không có hành động bố

thí thì nói thương nhau chỉ là lời nói suông mà

thôi.

(Chánh niệm Tĩnh Giác=thường tác ý nhắc mình: ‘’Khi đi ta luôn chú ý xuống đường kẻo làm tổn thương chúng sinh’’; ‘’Đi ta biết ta đi, đi cẩn thận, đúng luật’’; ‘’Khi đi ta không dẵm lên cỏ, lá cây kẻo làm tổn thương chúng sanh’’; ‘’Gây ra tai nạn là việc làm cực ác, làm khổ mình và bao người liên quan, ta phải đi cẩn thận’’; ‘’Nhanh 10 phút, chậm cả đời, ta phải luôn đi chậm và tập trung’’; ‘’Từ nay ta quyết từ bỏ thói quen phóng nhanh, vượt ẩu’’; ‘’Bao gia đình tan nát, cha mất con, vợ mất chồng vì tan nạn giao thông, ta phải đi thật tập trung và cẩn thận’’….tác ý vài tháng sẽ thành thói quen, tính nết.)

 

Tuvienchonnhu

_(())_

Leave a comment