Nhìn bé Chu Nguyễn Cẩm Tiên (sn 1994)
nằm bất động trên nền phòng trọ như con búp
bê, hỏi gì cũng không biết, ánh mắt vô hồn cứ
nhìn trân trân lên trần nhà, khiến ai tới thăm
cũng nhói lòng.
Ngồi cạnh em là người mẹ tội
nghiệp Nguyễn Thị Út Hoa, người đã trải qua
nhiều thăng trầm của cuộc đời, khuôn mặt phờ
phạc, rã rời. Gần một năm qua, mỗi khi có ai hỏi
thăm đến con mình, lòng chị lại nhói đau, nước
mắt không ngừng tuôn rơi. Chị không thể quên
được cái buổi sáng hôm ấy, khi chị đón nhận
một hung tin.
Khoảng 9 giờ ngày 16/3/2006, bé Tiên đang
đi bộ trên quốc lộ 1A gần nhà trọ ở khu phố 3,
phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân, thì
Trần Thế Văn (sn 1985, ngụ khu phố 8, phường
Hố Nai, Biên Hoà, Đồng Nai) lái chiếc xe tải
nhẹ BS: 60M-0047, trên đường do thiếu quan
sát, đã đụng vào bé Tiên làm em té đập đầu
xuống đất, bị thương rất nặng. Sau nhiều tháng
điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, em xuất viện về
nhà với thương tật vĩnh viễn 84%, não bộ bị liệt
gần như hoàn toàn, giờ chỉ còn sống đời sống
thực vật. Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ
án, khởi tố cho tại ngoại bị can Trần Thế Văn về
tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện
giao thông đường bộ”.
Mặc dù đã về nhà, nhưng tháng nào bé Tiên
cũng phải tái khám. Thuốc men chi phí lên đến
hơn hai triệu đồng/tháng, trong khi hoàn cảnh
của chị Hoa rất khó khăn. Từ Cần Thơ, lên
thành phố kiếm sống rồi lấy chồng, ly hôn, một
mình chị dắt hai đứa con rời khỏi nhà chồng đi
thuê phòng trọ, làm lụng nuôi con. Cuộc sống
của 3 mẹ con rau cháo qua ngày, chị mong từng
giờ các con của mình lớn lên được học hành, đi
làm để sớm có đỡ đần cho mẹ. Thế nhưng mong
mỏi đó của chị được hoàn toàn sụp đổ khi bé
Tiên bị tai nạn giao thông. Phía gây tai nạn đã
có những bồi thường trong quá trình bé Tiên
nằm viện, nhưng kể từ khi cháu về nhà, gần một
năm nay họ không ngó ngàng tới. Toàn bộ tài
sản còm cõi của mẹ con đã bán sạch để lo thuốc
thang cho Tiên, nhưng tình trạng của bé ngày
càng xấu đi. Mặt khác, từ ngày con gặp nạn, chị
Hoa phải ở nhà chăm sóc cho con, không đi làm
được, nguồn thu nhập vì thế cũng mất. Hiện mẹ
con chị Hoa đang gặp rất nhiều khó khăn, trong
khi đó vụ án vẫn chưa được cơ quan bảo vệ
pháp luật quận Bình Tân đưa ra xét xử để có
những phán quyết về đền bù dân sự.
Sức khoẻ bé Tiên ngày một suy sụp vì phải
sống trong điều kiện thiếu thốn cả về thuốc men
lẫn ăn uống. Chị Hoa đã xoay sở mọi cách, vay
mượn khắp nơi nhưng cũng đành bất lực, không
thể kiếm thêm tiền chạy chữa cho con. Ngồi
buồn bã trong căn phòng trọ ở số 396 quốc lộ 1,
khu phố 3, phường Bình Hưng Hoà B, quận
Bình Tân, nhìn đứa con gái vốn hiếu động, học
giỏi mà giờ nằm bất động, khiến chị Hoa không
cầm nổi nước mắt. Năm hết Tết đến, nhìn người
ta đua nhau đi sắm Tết lòng chị lại càng nặng
trĩu nỗi buồn tủi. Trong khi chờ đợi sự phán
quyết của pháp luật, chúng tôi mong mỏi lòng
hảo tâm của bạn đọc gần xa hãy giúp mẹ con chị
Hoa vượt qua cơn khốn khó.
Tấn Chính./.
ĐẠI Ý:
Tai nạn giao thông đã để lại một nỗi đau
thương cho gia đình cháu Cẩm Tiên, đó chính
là: “THIẾU ĐỨC HIẾU SINH CẨN THẬN
GIAO THÔNG”.
HỎI VÀ ĐÁP:
CÂU HỎI 1: “Nhìn bé Chu Nguyễn Cẩm Tiên
(sn 1994) nằm bất động trên nền phòng trọ như
con búp bê, hỏi gì cũng không biết, ánh mắt vô
hồn cứ nhìn trân trân lên trần nhà, khiến ai tới
thăm cũng nhói lòng”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP: Nhân Quả Nghiệp Báo Tiền Kiếp.
Nhìn cháu bé Chu
Nguyễn Cẩm Tiên ai mà không đau lòng Phải
không hỡi quý vị? Một cháu bé hiền lành ngoan
ngoãn, thế mà tai nạn giao thông đã biến cháu
thành cây cỏ thực vật, chỉ có đời sống mà chẳng
còn biết điều chi xảy ra xung quanh. Thật là
thương tâm!
Nhân quả sao khắc nghiệt quá vậy? Sao lại
nhắm vào một gia đình bất hạnh nghèo khổ,
cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, chỉ có một
người mẹ lao động chính, phải quần quật suốt
ngày để nuôi con. Vậy mà tai nạn giao thông
không tha thứ, lại mang đến cho gia đình này
một tai họa thảm khốc?
Không đâu quý vị ạ! Nó không khắc nghiệt
đâu quý vị! Nhân quả là một đạo luật rất công
bằng và công lý, nó thuộc về toà án lương tâm,
vì vậy quý vị làm những điều ác nào mà lương
tâm quý vị lại không biết? Luật nhân quả thi
hành bản án là không sai một li hào nào, tức là
xử phạt không oan ức một vụ án nào cả. Bởi vậy
biết bao nhiêu sự vô tình của chúng ta đã gây
thương tật và sự chết chóc cho tất cả những loài
chúng sinh đang sống quanh ta. Nhiều khi chúng
ta hành động bằng tay, chân, làm việc, bước đi,
cầm nắm thiếu tĩnh giác, vô tình gây đau khổ và
chết chóc chúng sinh mà không hay biết, nhưng
luật nhân quả đều ghi chép tất cả những điều ác
đó, để đến khi ngày giờ trả quả, tức là ngày giờ
kêu án thì quý vị thọ án, nặng hay nhẹ đều theo
hành động ác nhiều hay ác ít của mỗi cá nhân
con người.
Ví dụ: Vô tình chúng ta đi không lưu ý dưới
bước chân của mình là chúng ta cũng làm điều
ác đó. Khi vô tình bước đi chúng ta không để ý
là sẽ gây ra biết bao nhiêu sự đau khổ của các
loài côn trùng, kiến, bọ, sâu rầy đang sống trên
mặt đất, trong cỏ cây, trong hoa lá dưới chân
chúng ta.
Đây chỉ là sự vô ý đã làm cho chúng sinh đau
khổ theo từng bước chân đi của chúng ta. Vì vậy
đức Phật dạy chúng ta phải tĩnh giác từng niệm
bước đi để ngăn ác và diệt ác pháp, tức là chúng
ta luôn luôn tĩnh giác tránh vô tình làm hại
chúng sinh.
Bởi vậy chúng ta hãy tập luyện cho thành
thói quen khi đi, đứng, khi nằm, ngồi đều phải
tĩnh giác, tránh không làm mất sự an vui hạnh
phúc của các loài chúng sinh đang sống quanh
- Bởi vậy pháp tĩnh giác là một phương pháp
tạo sức cẩn thận kỹ lưỡng để phá tan sự vô tình
mà chúng ta thường mắc phải. Cho nên cố gắng
tu tập tĩnh giác là khởi lòng thương yêu, không
làm đau khổ chúng sinh nữa, huống là mọi
người hữu tình cố ý giết hại chúng sinh để ăn
thịt. Thật là đau lòng, phải không quý vị?! Mọi
người đều có sự sống bình đẳng như nhau sao
lại nỡ nhẫn tâm làm những điều đau khổ và giết
hại chúng sinh cho đành. Ôi! Thật là khủng
khiếp! Cầm dao cắt cổ con gà máu tuôn xối xả,
đập đầu con cá giãy giụa lăn lộn mà chẳng chút
thương tâm. Ôi! Thật là ác đức! Ghê gớm thay!
Trong Phật giáo có dạy chúng ta một phương
pháp đi kinh hành tĩnh giác, gọi là pháp môn
Tĩnh Giác Chánh Niệm, đó là pháp môn tu tập
để tâm được bình tĩnh luôn luôn quan sát tất cả
các pháp, khi chúng muốn tác động vào thân
tâm ta là chúng ta hiểu biết rất rõ ràng sự tác
dụng của chúng gây ra nhân quả như thế nào
vào ý hành, thân hành và khẩu hành. Nhờ có sức
tĩnh giác các pháp như vậy nên chúng ta liền
ngăn và diệt ác pháp dưới bước chân đi, trước
khi chúng tác dụng vào thân tâm của chúng ta.
Đó là một phương pháp để tránh đi sự vô tình
làm tổn thương đến loài vật nhỏ nhít như côn
trùng, kiến, ruồi, muỗi, sâu bọ, thiêu thân, gián,
ốc sên v.v..; đó cũng là dạy chúng ta làm thiện,
làm cho giảm bớt sự khổ đau của muôn loài vạn
vật; đó cũng là dạy chúng ta chuyển quả khổ
thành quả an vui cho chính mình và các loài
chúng sinh.
Bước vào đạo Phật theo các pháp tu hành
chúng ta phải biết giai đoạn đầu là giai đoạn tu
tập đi KINH HÀNH TĨNH GIÁC, chứ không
phải tu tập đi KINH HÀNH TỈNH THỨC. Vì
tĩnh giác không giống tỉnh thức. Người tu tĩnh
giác trên bước đi còn niệm khởi, nhờ có niệm
khởi nên quán xét từng niệm đó rồi tác ý xả bỏ,
còn tu tập tỉnh thức trên bước đi là nhiếp tâm
trên bước đi nên không còn niệm khởi. Tĩnh
giác từng bước đi cốt ý là để tránh giậm đạp lên
chúng sinh, tức là tránh làm những điều ác để
thực hiện những điều lành.
Cháu Chu Nguyễn Cẩm Tiên gieo nhân vô
tình giẫm đạp làm chúng sinh đau khổ trong tiền
kiếp, cộng với ác nghiệp của mẹ Cẩm Tiên thiếu
đức hiếu sinh bố thí nên kiếp này hai mẹ con
cộng nghiệp lại. Vì thế cháu Cẩm Tiên phải trả
quả sống như cây cỏ thảo mộc, sống chỉ có sống
chẳng còn biết gì chung quanh mình nữa, ngơ
ngơ, ngẩn ngẩn nhìn ngó như người không hồn
không vía. Còn mẹ Cẩm Tiên trả quả thì đau
khổ sầu muộn lo toan mọi thứ. Thật là tội
nghiệp vô cùng. Nhân quả tiền kiếp ai mà biết
được. Phải không các con? Thế mà kiếp này
phải trả thật là khủng khiếp.
Bởi vậy trong cuộc sống hiện tại là phải sống
như thế nào hỡi các con? Nếu sống làm mình
khổ, người khác khổ và tất cả chúng sinh khổ thì
làm sao các con tránh khỏi kiếp sau phải trả
nghiệp khổ đau như hai mẹ con Chu Nguyễn
Cẩm Tiên.
Muốn giúp cho loài người thoát khổ nên đức
Phật ra đời dựng nền đạo đức nhân bản – nhân
quả giúp cho mọi người sống trên hành tinh này
không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả
muôn loài chúng sinh. Nhờ loài người sống
được như vậy nên thế gian này là Thiên Đàng,
Cực Lạc, đâu còn ai làm khổ ai nữa. Phải không
các con?
Đứng trước hoàn cảnh gia đình cháu Cẩm
Tiên chúng ta tự hỏi: “Ai đã làm ra cảnh đau
lòng đứt ruột này?”. Đó là những người THIẾU
ĐỨC HIẾU SINH CẨN THẬN TĨNH GIÁC.
Chính vì họ không biết thương mình, thương
mọi người và thương mọi vật nên lái xe thiếu
đức cẩn thận tĩnh giác giao thông Thiếu đức
hiếu sinh cẩn thận tĩnh giác giao thông thì tai
nạn giao thông làm sao không xảy ra. Do mọi
người sử dụng đường bộ không học ĐẠO ĐỨC
HIẾU SINH CẨN THẬN TĨNH GIÁC GIAO
THÔNG nên hằng ngày tai nạn giao thông xảy
ra khắp nơi trong nước, người chết, của cải tài
sản hư hao không biết bao nhiêu kể sao cho hết.
Cho nên làm người có ba đức cần phải học tập:
1- Đức hiếu sinh
2- Đức cẩn thận
3- Đức tĩnh giác
Ba đức này rất cần thiết cho bản thân, gia
đình và xã hội. Đối với bản thân, đức hiếu sinh
là đức thương mình. Vậy thương mình là thương
như thế nào? Và phải thương làm sao?
Thương mình là phải cẩn thận tĩnh giác từng
bước đi, từng hành động chân tay, từng việc làm
để tránh không gây thương tật hoặc chết chóc
cho tất cả các loài vật sống quanh ta; thương
mình là tạo mọi sự an vui hạnh phúc của chúng
sinh và không để bị mất mát sự an vui đó;
thương mình là đừng để mình làm điều ác và
luôn luôn tạo điều kiện để mình làm điều lành,
nhất là luôn luôn thương người và tha thứ mỗi
lỗi lầm của người khác. Nhờ đó tâm mới được
thanh thản, an lạc và vô sự. Nếu ai biết sống như
vậy, đó chính là mình biết thương mình. Tóm
lại, thương mình tức là thương mọi người và
thương tất cả chúng sinh không còn làm cho
mọi người và tất cả chúng sinh đau khổ một
chút xíu nào nữa cả.
Tĩnh Giác Chánh Niệm trong đó có đầy đủ
đức cẩn thận còn gọi là đức thận trọng. Người
có đức cẩn thận khi đi, đứng, nằm, ngồi đều ở
trong chánh niệm tĩnh giác. Chánh niệm tĩnh
giác là ý tứ từng hành động thân, miệng, ý của
mình, có nghĩa là tĩnh giác từng hành động đi,
đứng, nằm, ngồi, nói, nín, cúi, ngước, nhìn, ngó,
liếc, háy và làm tất cả những công việc gì đều
phải cẩn thận tĩnh giác thì việc làm không bị
thất bại và còn tránh không làm khổ mình,
không làm khổ người và không làm khổ tất cả
chúng sinh.
Chánh Niệm Tĩnh Giác là một phương pháp
dạy đức cẩn thận, ý tứ từng hành động thân,
miệng và ý để tập làm chủ thân tâm. Một người
tu theo Phật giáo sẽ được hướng dẫn rất kỹ
trong phương pháp này, vì phương pháp này rất
quan trọng trong giai đoạn tu tập thứ nhứt về
giới luật và đức hạnh. Phương pháp này có công
năng giữ gìn và bảo vệ tâm bất động trước các
ác pháp và các cảm thọ, cho nên nó không phải
là một pháp môn tỉnh thức tầm thường mà các
con hiểu lầm nhiếp tâm tịnh chỉ ý hành để thâm
nhập vào các loại thiền định.
Pháp Chánh Niệm Tĩnh Giác là một phương
pháp tu tập tĩnh giác để xả tâm tham, sân, si,
mạn, nghi tuyệt vời trong pháp môn QUÁN VÔ
LẬU. Khi tu tập pháp này xả tâm có hiệu quả
hơn tất cả các pháp khác. Ở đây các con phải
hiểu: “Pháp Chánh Niệm Tĩnh Giác gồm có
ĐỨC CẨN THẬN và ĐỨC THẬN TRỌNG, nhờ
sống với đức cẩn thận và thận trọng nên không
bao giờ chúng ta vô tình làm điều ác; làm
những điều đau khổ cho mình và cho người
khác”.
Thầy xin nhắc lại một lần nữa: Pháp Chánh
Niệm Tĩnh Giác gồm có ĐỨC HIẾU SINH CẨN
TRỌNG TRONG CHÁNH NIỆM thân hành,
miệng hành và ý hành của mình.
Trên đời này, nếu mọi người ai cũng sống với
đức hiếu sinh cẩn thận trong chánh niệm thì làm
sao có những hành động làm ác. Không có
những hành động làm ác thì làm sao có những
nhân quả cay nghiệt. Vì vô tình làm mọi việc
thiếu đức hiếu sinh cẩn thẩn trong chánh niệm
nên thường làm điều ác, do nhân làm điều ác mà
quả phải gặt lấy những khổ đau. Cho nên
thường xảy ra tai nạn như: tai nạn giao thông,
cướp của giết người, bệnh tật nan y và còn vô
vàn những tai nạn khác nữa. Những tai nạn xảy
ra thường làm mình khổ, người khác khổ và
muôn vạn vật khác cùng khổ đau.
Hôm nay cháu Cẩm Tiên sống như vậy cũng
chỉ là một nghiệp báo nhân quả của mẹ cháu
phải trả vay trong kiếp trước, chứ còn riêng
cháu Cẩm Tiên sống như đã chết rồi còn biết
đau khổ là gì đâu nữa mà gọi là trả nghiệp.
Chính trả nghiệp là mẹ của cháu Cẩm Tiên.
Chừng nào mẹ của cháu Cẩm Tiên trả nghiệp
xong thì cháu Cẩm Tiên mới xuôi tay đi vào
lòng đất lạnh.
Luật nhân quả ghê gớm lắm! Các con hãy cố
gắng học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức
nhân bản – nhân quả sống không làm khổ mình,
khổ người và không làm khổ tất cả chúng sinh
thì các con mới không trả quả nghiệp báo đời
sau. Biết rõ như vậy các con phải cố gắng ngăn
ác, diệt ác pháp và luôn mãi sống với thiện
pháp, đừng để ác pháp xen vào hành động thân,
miệng, ý mà phải trả quả khổ đau, các con ạ!
Nhờ sống thiện pháp các con mới chuyển
được quả khổ đau của kiếp làm người. Phải cố
gắng lên các con ạ! Con đường nhân quả không
có ai đi thay cho ai được, mà chính các con phải
tự đi lấy. Ngày xưa Đức Thích Ca Mâu Ni đã
dạy: “Các con tự thắp đuốc lên mà đi…”. Đó là
ý này vậy.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Nói đến nhân
quả ai ai cũng sợ hãi vì nhân ác trong kiếp quá
khứ mà kiếp hiện tại phải gặt lấy quả đau khổ.
Muốn chấm dứt những quả khổ đau của kiếp
làm người không gì hơn là các con nên sống đạo
đức nhân bản – nhân quả, tức là sống trong
những hành động thân, miệng, ý thiện thì không
có quả khổ nào đem đến cho các con được. Như
các con đã biết, sống trong đạo đức nhân quả là
các con sống trong 10 điều lành.
Về than gồm co 3 điều thiện:
1- Thân không giết hại, ăn thịt chúng sinh
2- Thân không lấy đồ vật không cho
3- Thân không tà dâm
Về khẩu gồm co 4 điều thiện:
1- Miệng không nói dối
2- Miệng không nói lời hung dữ
3- Miệng không nói xấu người khác
4- Miệng không nói lật lọng
Về ý gồm co 3 điều thiện:
1- Ý không tham danh, tham lợi
2- Ý không sân hận
3- Ý không si mê
Nếu biết nhân quả nghiệp báo khắc nghiệt thì
chúng ta nên hằng ngày phải cảnh giác tâm
mình, luôn luôn bảo vệ tâm sống đúng 10 điều
lành của nhân quả thì cuộc đời này sẽ chấm dứt
khổ đau.
CÂU HỎI 2: “Ngồi cạnh em là người mẹ tội
nghiệp Nguyễn Thị Út Hoa, người đã trải qua
nhiều thăng trầm của cuộc đời, khuôn mặt phờ
phạc, rã rời. Gần một năm qua, mỗi khi có ai
hỏi thăm đến con mình, lòng chị lại nhói đau,
nước mắt không ngừng tuôn rơi. Chị không thể
quên được cái buổi sáng hôm ấy, khi chị đón
nhận một hung tin”. Câu này dạy đạo đức gì?
ĐÁP: Đức Hiếu Sinh Nghiệp Báo Nhân
Quả Ý Hành.
Nhân quả có ba phần
phải trả:
1- Một là chính bản thân làm ác rồi chính
bản thân phải trả quả.
2- Hai là chính bản thân làm ác mà mọi
người thân đều trả quả.
3- Ba là chính bản thân làm ác mà mọi
người không phân biệt thân sơ đều trả quả.
Trường hợp như cháu Cẩm Tiên trên đây,
người lái xe gây tai nạn giao thông, cháu Cẩm
Tiên và mẹ trả quả, rồi cả những người thân
trong gia đình người lái xe, công an, tòa án và
phóng viên báo chí, tất cả mọi đều có chung một
nhân quả trả vay nhiều ít. Nhưng người trả quả
nặng nhất chính là bản thân cháu Cẩm Tiên và
người kế đó là mẹ của Cẩm Tiên. Thật là đáng
thương tâm vô cùng
Đứng trước cảnh nhân quả như thế này là
một điều nhắc nhở các con phải tu tập tĩnh giác,
để lúc nào cũng đề cao đức hiếu sinh cẩn thận
tránh mọi việc làm vô tình gây ra bao nhiêu điều
tội khổ cho nhau.
Đức hiếu sinh cẩn thận giao thông rất cần
thiết cho những người lái xe. Nếu bắt đầu từ
những người đi bộ cho đến những người lái xe
đều biết giữ gìn đức hiếu sinh cẩn thận giao
thông thì việc thi hành luật lệ giao thông sẽ
được nghiêm chỉnh hơn, nhờ đó tai nạn giao
thông sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Tai nạn giao
thông không xảy ra là một hạnh phúc rất lớn cho
biết bao nhiêu người. Có đúng như vậy không
các con?
Nếu ai đến bệnh viện Chợ Rẫy đều thấy hàng
chữ đỏ thống kê số vụ tai nạn giao thông trên
tấm bảng ngoài cổng bệnh viện vẫn chạy đều
như một lời cảnh báo. “Tính từ tháng 1/2003
đến tháng 3/2006 có 4.926 người chết, 88.771
người bị tai nạn giao thông”. Con số đáng báo
động nhưng vẫn không ăn nhập gì với những
người say cảm giác mạnh, hàng đêm thích
phóng xe bạt mạng trên đường phố gần như bất
chấp hậu quả.
Hằng ngày tai nạn giao thông đã cướp mất
một số lượng người rất lớn, chết một cách thê
thảm và có còn sống thì bị thương tật suốt đời.
Đó là một nỗi đau thương của mọi người trong
khắp đất nước, không của riêng ai. Trước những
mất mát đau thương như vậy, sao mọi người lại
nỡ đành tâm làm ngơ trước cảnh thương tâm
này. Ai có người thân chết vì tai nạn giao thông
mới thấy cảnh xót dạ đau lòng tận cùng. Để
tránh mọi tai nạn giao thông xảy ra, khi bước
chân ra đường, dù đi bộ, xe đạp, xe gắn máy hay
xe ôtô hay bất cứ một phương tiện di chuyển
nào, mọi người đều lấy ĐỨC HIẾU SINH CẨN
THẬN GIAO THÔNG làm sự sống cho mình,
cho người thì chắc chắn sẽ không bao giờ có
cảnh thương tâm và đau lòng xảy ra nữa. Có
đúng như vậy không quý vị? Ngoài ra khi đã uống rượu bia dù ít hay nhiều cũng nhất định không lái xe.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Chúng ta ai
cũng biết nhân quả nghiệp báo là một điều đáng
sợ, vì vô tình chúng ta tạo ra nghiệp báo ác thì
phải lãnh chịu nghiệp báo khổ đau mà không
làm sao thoát khỏi. Muốn ra khỏi nghiệp báo
khổ đau thì chỉ có áp dụng đức hiếu sinh vào đời
sống hàng ngày, nhờ vậy mới luôn luôn tạo nhân
quả nghiệp báo thiện. Có sống trong nghiệp báo
thiện thì cuộc sống mới tìm thấy được sự an vui
hạnh phúc. Vậy các con nên nhớ, phải luôn luôn
sống với lòng yêu thương và tha thứ mỗi lỗi lầm
của người khác để biết chắc mình không làm
khổ mình, khổ người. Thì đó là sự giải thoát của
đạo Phật.
CÂU HỎI 3: “Khoảng 9 giờ ngày 16/3/2006,
bé Tiên đang đi bộ trên quốc lộ 1A gần nhà trọ
ở khu phố 3, phường Bình Hưng Hoà B, quận
Bình Tân thì Trần Thế Văn (sn 1985, ngụ khu
phố 8, phường Hố Nai, Biên Hoà, Đồng Nai) lùi
chiếc xe tải nhẹ BS: 60M-0047, trên đường do
thiếu quan sát đã đụng vào bé Tiên làm em té
đập đầu xuống đất, bị thương rất nặng”. Câu
này dạy đạo đức gì?
ĐÁP: Thiếu Đức Hiếu Sinh Cẩn Thận Ý Hành,
Thân Hành.
Do thiếu đức hiếu sinh
cẩn thận giao thông, bác tài xế Trần Thế Văn đã
đụng cháu bé Cẩm Tiên té đập đầu xuống đất, bị
thương nặng
Do thiếu đức hiếu sinh cẩn thận giao thông,
bác tài xế Trần Thế Văn gây ra một hậu quả
thảm khốc vô cùng to lớn cho gia đình cháu bé
Cẩm Tiên. Rồi đây cuộc sống họ sẽ ra sao?
Tai nạn giao thông sẽ còn tiếp tục gây tai họa
cho nhiều gia đình khác nữa, chứ không phải chỉ
có một gia đình của cháu Cẩm Tiên mà thôi.
Cho nên chúng ta cần phải khắc phục và xóa
sạch tai nạn giao thông trong cả nước bằng cách
những người lãnh đạo đất nước bắt buộc toàn
dân từ già chí trẻ đều phải học tập đức hiếu sinh
cẩn thận giao thông
Như chúng ta ai cũng biết, khắp đất nước từ
ải Nam quan đến mũi Cà Mau không có ngày
nào là không có tai nạn giao thông, không chỗ
này xảy ra thì chỗ khác. Sự mất mát quá lớn đối
với một đất nước đang mở cửa hội nhập nền
kinh tế thế giới, làm cho dân giàu nước mạnh thì
phương tiện giao thông đường bộ rất cần thiết,
nhưng nó cũng mang đến cho chúng ta những
hậu quả mất mát kinh khủng. Vậy chúng ta phải
làm sao? Không lẽ trố mắt đứng nhìn trước cảnh
đau thương này chăng?
Vì vậy cần phải được khắc phục những tai
nạn giao thông Vậy muốn khắc phục được
những tai nạn giao thông như thế nào?
Muốn khắc phục những tai nạn giao thông thì
điều duy nhất chỉ có hai việc cần phải làm:
– Một là Bộ Giáo Dục cho biên soạn bộ môn
ĐẠO ĐỨC HIẾU SINH CẨN THẬN GIAO
THÔNG, bắt buộc từ những người đi bộ, đi xe
đạp cho đến những người lái xe 2 bánh, 4 bánh,
10 bánh, v.v.. đều phải học đạo đức này.
– Hai là cho phổ biến đạo đức này khắp nơi
trong nước, từ thành thị tới nông thôn, và trong
các trường học bắt buộc mỗi công dân đều phải
học tập.
Bộ sách nói trên cần phải được ra đời sớm
chừng nào tốt chừng nấy, vì nó khắc phục được
những tai nạn giao thông, đem lại sự bình an,
yên vui cho toàn dân. Nhất là trong các trường
học: Tiểu học, Trung học và Đại học, bộ môn
này được xem là môn học chính trong chương
trình giáo dục đào tạo của Bộ giáo dục. Nó cần
phải được áp dụng ngay liền, gây phong trào
xóa tai nạn giao thông đường bộ, mở ra những
lớp học bình dân đức hiếu sinh cẩn thận giao
thông đường bộ khắp nước, bắt buộc mọi công
dân phải đi học, từ người đi bộ đến người lái xe
có vận tốc cao.
Sau khi đã học xong được cấp giấy chứng
chỉ. Nếu người nào ra đường dù đi bộ, đi xe đạp
hay lái xe gắn máy, ô tô, v.v.. không giữ gìn đức
hiếu sinh cẩn thận giao thông đường bộ, mà còn
vi phạm luật lệ giao thông thì phạt tiền, và còn
cưỡng bức cải tạo học tập cho thấm nhuần đạo
đức hiếu sinh cẩn thận giao thông đường bộ mới
được trả tự do và cho hòa nhập với cộng đồng
mọi người. Có như vậy tai nạn giao thông mới
chấm dứt.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Hầu hết tất cả
những tai nạn giao thông xảy ra đều do thiếu
đức hiếu sinh cẩn thận giao thông nên mới có sự
mất mát đau thương như thế này. Nếu trên
đường giao thông ai ai cũng giữ gìn đức hiếu
sinh cẩn thận giao thông thì tai nạn giao thông
sẽ chấm dứt. Đạo đức gắn liền với trách nhiệm
và bổn phận. Một khi con người đã hiểu biết đạo
đức thì ai cũng thấy trách nhiệm và bổn phận
của mình. Vì không sử dụng đường giao thông
thì thôi, chứ một khi đã sử dụng đường giao
thông thì luôn luôn khởi lòng yêu thương mình,
yêu thương người nên rất cẩn thận, khi đi hoặc
băng qua đường đều ra dấu hiệu để mọi người
sử dụng giao thông chú ý nên tai nạn giao thông
không bao giờ xảy ra. Và vì vậy sinh mạng của
mọi người, mọi loài vật đang đi trên đường
chúng ta đều tránh không xảy những sự đáng
tiếc và thương tâm.
Hiện nay phương tiện giao thông chạy xe với
tốc độ cao thì đức hiếu sinh cẩn thận giao thông
rất cần thiết cho mọi người dân trong một nước
phải được học tập thông suốt, đó là một việc bức
xúc cần phải làm ngay liền. Vậy muốn cho
những tai nạn giao thông không xảy ra trên đất
nước và những nỗi mất mát thương đau không
còn nữa, thì chúng tôi yêu cầu các Nhà lãnh đạo
có thẩm quyền cần nên lưu ý nền đạo đức nhân
bản hiếu sinh cẩn thận giao thông
Nếu nói về đức cẩn thận thì không những cẩn
thận giao thông trên đường bộ mà còn cẩn thận
trong mọi công việc làm. Khi người nào biết giữ
gìn đức cẩn thận trong công việc thì việc làm dễ
thành công trên đường đời, ít bị tai nạn. Làm việc gì cẩn thận
thì dù việc nhỏ hay việc lớn đều đạt được kết
quả tốt đẹp. Cho nên đức cẩn thận rất cần thiết
cho mọi người ở đời. Vậy các con nên ghi nhớ
những lời dạy này.
CÂU HỎI 4: “Sau nhiều tháng điều trị tại bệnh
viện Chợ Rẫy, em xuất viện về nhà với thương
tật vĩnh viễn 84%, não bộ bị liệt gần như hoàn
toàn, giờ chỉ còn sống đời sống thực vật”. Câu
này dạy đạo đức gì?
ĐÁP: Nhân Quả Nghiệp Báo Do Thiếu
Đức Hiếu Sinh Cẩn Thận Tĩnh Giác Ý Hành.
Cháu bé Cẩm Tiên sống
mà như chết. Thật đáng thương tâm. Trong quá
khứ cháu Cẩm Tiên đã sống thiếu đức hiếu sinh
cẩn thận tĩnh giác nên thường vô tình tạo ra
nhiều điều khổ đau cho chúng sinh, nên kiếp
này cháu phải trả quả. Trả quả một cách thật là
cay nghiệt, nằm tại chỗ sống mà chẳng biết gì
cả. Thật là tội nghiệp vô cùng, nhất là mẹ cháu
phải chăm sóc ăn uống và vệ sinh hằng ngày.
Thật sự, sống như cháu Cẩm Tiên chết còn
sướng hơn, nhất là mẹ cháu, làm sao bỏ con
được, phải chăm lo như thế rồi lấy tiền đâu mà
sống
Nhìn cảnh sống nghiệp báo này, chúng ta
phải cảnh giác bản thân mình, phải sống như thế
nào để bản thân khỏi phải thọ nghiệp báo cay
nghiệt như vậy?
Muốn sống một đời sống được bình an yên
lành thì không gì khác hơn là phải hằng ngày
sống biết ngăn và diệt từng tâm niệm ác của
mình. Vậy muốn làm được việc này thì phải làm
sao?
Hằng ngày chúng ta nên tập luyện CHÁNH
NIỆM TĨNH GIÁC theo từng hành động thân,
miệng, ý của mình, tức là sử dụng ĐỨC HIẾU
SINH CẨN THẬN từng hành động Khi muốn
làm một việc gì, muốn nói một điều gì, muốn
suy nghĩ một điều gì đều phải suy nghĩ kỹ càng
rồi mới làm, mới nói, không được nói đại, làm
đại, nhưng khi làm hay nói đều phải cẩn thận
từng lời nói, từng hành động, nhất là tránh
những hành động thiếu tĩnh giác, vì những hành
động thiếu tĩnh giác vô tình làm khổ đau hay
đem lại sự chết cho chúng sinh. Ví dụ khi bước
đi thiếu tĩnh giác giậm đạp lên chúng sinh khiến
chúng chết hoặc bị thương gãy chân, tay một
cách khổ đau và thảm thương. Nhưng những
nhân quả vô tình ấy chúng ta cũng không tránh
khỏi nghiệp vô tình. Như cháu Cẩm Tiên, người
lái xe vô tình chứ đâu cố ý. Chỉ vì người lái xe
thiếu đức hiếu sinh cẩn thận giao thông, không
tập luyện tĩnh giác, không học đạo đức hiếu sinh
cẩn thận giao thông, nên vô tình đem đến cho
gia đình cháu Cẩm Tiên một tai họa đau khổ
khôn lường.
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta hãy lập
đức hiếu sinh cẩn thận, tức là lấy đức hiếu sinh
cẩn thận làm cuộc sống của mình, vì là cuộc
sống nên phải luôn luôn cẩn thận trong mọi việc
làm, trong mọi bước đi, trong mọi lời nói. Vì
chúng sinh đang sống quanh ta rất nhỏ nhít, nếu
không tĩnh giác, thiếu cẩn thận vô tình chúng ta
cũng có thể làm chết, gây thương tích làm chúng
đau khổ.
Bản thân có tĩnh giác thì đức hiếu sinh cẩn
thận lúc nào cũng có, do đó chúng ta thường
sống không làm khổ mình, khổ người và khổ
chúng sinh. Thường người ta hay làm khổ cho
nhau là vì thiếu đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn thận.
Đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn thận thường mang
đến sự bình an cho cá nhân mình và đem lại
hạnh phúc yên vui cho mọi người trong gia
đình, nhất là tai nạn giao thông sẽ không bao giờ
xảy ra.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Nhân nào quả
nấy, mẹ và cháu Cẩm Tiên phải chịu trả quả một
cách cay đắng rất đáng thương. Nhìn cảnh này
chúng ta phải đề cao cảnh giác tất cả những việc
làm, cẩn thận tránh sao không làm những điều
đau khổ cho mình, cho người và cho tất cả
muôn loài vật khác. Đấy là chúng ta đã gieo
nhân thiện thì phải gặt lấy những quả an vui, do
đó cuộc đời chúng ta không bao giờ có những
tai nạn này hay tai nạn khác xảy ra. Còn nếu
chúng ta không cảnh giác cẩn thận, vô tình làm
những điều ác không hay thì phải trả những quả
đau khổ trong hiện kiếp và còn những kiếp ở
tương lai nữa.
CÂU HỎI 5: “Cơ quan cảnh sát điều tra đã
khởi tố vụ án, khởi tố cho tại ngoại bị can Trần
Thế Văn về tội “vi phạm quy định về điều khiển
phương tiện giao thông đường bộ”. Câu này dạy
đạo đức gì?
ĐÁP: Thiếu Đức Hiếu Sinh Tĩnh Giác
Cẩn Thận Giao Thông Ý Hành.
Hằng ngày tai nạn giao
thông thường xảy ra gây bao đau thương mất
mát quá lớn cho con người. Các Nhà lãnh đạo
đất nước tìm mọi cách để chặn đứng, nhưng
chặn đứng không được, tai nạn vẫn tiếp tục xảy
- Cảnh sát giao thông đường bộ rất vất vả,
nhưng tai nạn không bao giờ chấm dứt.
Khi con người văn minh tiến bộ thì phương
tiện giao thông đi lại tiện lợi hơn nhiều, tốc độ
nhanh chóng tiết kiệm được nhiều thời gian thì
tai họa lại ập xuống đầu con người. Nếu con
người không tìm ra nguyên nhân của nó để khắc
phục thì hậu quả tai nạn giao thông sẽ xảy ra,
người chết và thương tật suốt đời không lường
được.
Ở đây chúng ta nên biết: Nguyên nhân tai
nạn giao thông là do mọi người sử dụng đường
bộ THIẾU ĐỨC TĨNH GIÁC HIẾU SINH CẨN
THẬN GIAO THÔNG.
Lượng xe cộ mỗi ngày gia tăng, đường xá
mỗi ngày được xây dựng rộng lớn, vì thế tốc độ
xe chạy quá nhanh mà đức tĩnh giác hiếu sinh
cẩn thận giao thông không được Nhà nước trang
bị cho toàn dân học tập, thì không làm sao tránh
khỏi tai nạn giao thông xảy ra hằng ngày. Đó là
điều chắc chắn ai cũng biết.
Tai nạn giao thông là một nỗi đau không của
riêng ai, nó là của chung của đất nước, vì vậy
trách nhiệm của mỗi công dân trong nước khi sử
dụng giao thông đường bộ thì phải cẩn thận. Dù
là đi bộ cũng phải đi đúng luật giao thông, khi
muốn băng qua đường phải làm dấu hiệu đưa
tay, chứ không được chạy ẩu băng qua đường
đại mà phải cẩn thận. Còn những người lái xe
phải thấy trách nhiệm và bổn phận của mình là
phải sống với đức hiếu sinh cẩn thận giao thông
đường bộ, không được chạy lạng lách, không
được vượt mặt chạy ẩu, không được chạy quá
tốc độ làm chủ và cho phép, không được uống rượu lái xe,
v.v… Có giữ gìn đức hiếu sinh cẩn thận giao
thông thì mới không đem tai họa cho mình, cho
người; thì mới bảo vệ sự sống cho nhau.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Đức cẩn thận
là một đức hạnh cần thiết cho mọi người, nếu ai
sống với đức cẩn thận thì sẽ được bình an yên
vui. Đức cẩn thận ai cũng nói được, nhưng phải
được tập luyện cho thành thói quen, muốn thành
thói quen thì hằng ngày phải tập luyện Chánh
Niệm Tĩnh Giác, nếu không tập luyện Chánh
Niệm Tĩnh Giác thì rất khó trở thành thói quen
cẩn thận. Bản chất con người vội vàng, vụt chạt,
v.v… Chỉ nhìn cách đi đứng là biết ngay người
có đức cẩn thận hay không một cách dễ dàng
Các con nên lưu ý, trong Chánh Niệm Tĩnh
Giác có đầy đủ Đức Cẩn Thận, nên chỉ cần tu
tập Chánh Niệm Tĩnh Giác là có đủ.
CÂU HỎI 6: “Mặc dù đã về nhà, nhưng tháng
nào bé Tiên cũng phải tái khám. Thuốc men chi
phí lên đến hơn hai triệu đồng/tháng, trong khi
hoàn cảnh của chị Hoa rất khó khăn. Từ Cần
Thơ, lên thành phố kiếm sống rồi lấy chồng, ly
hôn, một mình chị dắt hai đứa con rời khỏi nhà
chồng đi thuê phòng trọ, làm lụng nuôi con.
Cuộc sống của 3 mẹ con rau cháo qua ngày, chị
mong từng giờ các con của mình lớn lên được
học hành, đi làm để sớm có đỡ đần cho mẹ. Thế
nhưng mong mỏi đó của chị hoàn toàn sụp đổ
khi bé Tiên bị tai nạn giao thông”. Câu này dạy
đạo đức gì?
ĐÁP: Nghiệp Báo Nhân Quả Khắc
Nghiệt, Kiếp Trước Gieo Nhân Nào Thì Kiếp
Này Phải Trả Quả Nấy.
Sinh ra làm người không
ai muốn mình phải trả quả khổ như thế này. Phải
không quý vị?
Sinh ra từ nhân quả, được nuôi sống trong
nhân quả, lớn lên cũng từ nhân quả và chết đi
cũng theo nhân quả mà tái sanh. Như vậy nhân
quả muốn chúng ta khổ là chúng ta khổ, muốn
chúng ta sướng là chúng ta sướng. Vì thế khổ,
vui của đời người chỉ trong vòng nhân quả,
chúng ta chỉ là hình nộm hay con rối của nhân
quả mà thôi, cho nên xét cho cùng chúng ta
chẳng có cái gì là của chúng ta cả. Vậy mà mọi
người mê muội, vô minh cố chấp cho các pháp
thường còn, thân này là ta, là của ta, là bản ngã
của ta, nên quan trọng mọi việc, hễ có xảy ra
việc gì thì ăn thua đủ, quyết tâm bảo vệ cái TA,
cái CỦA TA. Do đó làm mọi việc ác mà không
biết, làm tay sai cho nhân quả mà không hay. Từ
chỗ làm điều ác mà chịu quả khổ đau vô cùng,
vô tận; từ chỗ làm việc ác là làm khổ mình, khổ
người và khổ tất cả chúng sinh.
Chính chỗ ăn thua đủ với mọi người để bảo
vệ cái ta, cái của ta là chỗ nhân quả điều khiển
chúng ta đi vào trong ác pháp. Chính chỗ chúng
ta muốn hơn người là chỗ nhân quả sai khiến
chúng ta, biến chúng ta thành tên nô lệ của
chúng. Chính chỗ chúng ta giận hờn, thương,
ghét, sợ hãi, lo toan, rầu rĩ, buồn khổ là đã làm
tay sai cho nhân quả. Chính chỗ chúng ta phiền
não thân già xấu, bị bệnh tật, ốm đau, tai nạn này, tai nạn
khác là chúng ta đang bị nhân quả làm chủ tâm
- Chính chỗ chúng ta đang khởi niệm lăng
xăng là nơi tiếp tục tái sanh, sinh tử luân hồi.
Còn ngược lại, tâm bất động trước các ác pháp
và các cảm thọ; tâm thanh thản, an lạc và vô sự
là nơi chấm dứt tái sanh luân hồi.
Muốn thoát ra khỏi vòng tay nhân quả, điều
duy nhất chúng ta phải bảo vệ và giữ gìn tâm bất
động trước các ác pháp và các cảm thọ, luôn
luôn lúc nào cũng phải giữ gìn trạng thái tâm
thanh thản, an lạc và vô sự. Nơi đó là nơi không
bao giờ có nhân quả và nhân quả cũng không
bao giờ dám bén mảng đến nơi đó được.
Cho nên chỗ không nhân, không quả là chỗ
chúng ta về. Chỗ giải thoát hoàn toàn tức là Niết
bàn. Chỗ không nhân, không quả là chỗ bất
động tâm trước ác pháp, chứ không phải chỗ
không niệm thiện, niệm ác (không vọng tưởng).
Chỗ không niệm thiện, niệm ác là chỗ tưởng
giải của Thiền tông và kinh sách phát triển của
Bà La Môn. Kinh Pháp Bảo Đàn dạy: “Chẳng
niệm thiện, niệm ác bản lai diện mục hiện tiền”,
kinh Kim Cang dạy: “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ
tâm”.
Trong kinh sách Nguyên Thủy, Phật dạy tâm
BẤT ĐỘNG TRƯỚC CÁC ÁC PHÁP thì các tổ
lại hiểu thành tâm “không niệm thiện, niệm ác”,
hiểu như vậy làm sao đúng nghĩa được. Phải
không quý vị? Vì hiểu nghĩa sai nên từ xưa cho
đến nay quý thầy tổ không có ai tu chứng quả A
La Hán được.
Chúng ta thường hiểu một cách sai lệch chỗ
không niệm khởi là Phật tánh, là bản lai diện
mục. Chỗ không niệm của Thiền tông và kinh
sách Đại thừa là chỗ ức chế tâm vô niệm theo
phương pháp Niệm Khởi Liền Buông. Niệm
khởi liền buông là một phương pháp tu tập thiền
của Thiền tông Trung Hoa. Nó tu theo kiểu ức
chế tâm và cũng giống như phương pháp niệm
Lục Tự Di Đà nhất tâm bất loạn của Tịnh Độ
Tông. Những phương pháp này do các tổ tưởng
giải sinh ra, vì cho rằng chỗ tâm không khởi
niệm thiện, niệm ác là Phật tánh, là cõi Cực Lạc,
v.v…
Chỗ tâm BẤT ĐỘNG TRƯỚC CÁC ÁC
PHÁP của Phật dạy trong kinh Nguyên thủy
Nikaya thì phải tu tập bằng những phương pháp
xả tâm như: Định Chánh Niệm Tĩnh Giác, Định
Vô Lậu, Định Sáng Suốt và Định Niệm Hơi
Thở. Bốn loại định này hỗ trợ cho pháp môn TỨ
CHÁNH CẦN để ngăn ác diệt ác pháp, sinh
thiện tăng trưởng thiện pháp bằng tri kiến giới
luật đức hạnh. Cho nên người tu tập không bị ức
chế tâm mà đạt được tâm bất động một cách rất
tự nhiên, vì xả tâm bằng sự hiểu biết của tri kiến
nên tâm luôn luôn ở trong trạng thái bất động
Bất động do tâm tham, sân, si, mạn, nghi đã
được quét sạch thì tâm tự nhiên không niệm ác.
Tâm tự nhiên không niệm ác, từ đó chúng ta
mới ở trên TỨ NIỆM XỨ mà tu tập để quét sạch
những gốc dục vi tế, khi gốc dục vi tế được quét
sạch thì BẢY NĂNG LỰC GIÁC CHI xuất hiện,
tức là TỨ THẦN TÚC đầy đủ. Do đó chúng ta mới
đủ nội lực làm chủ sinh, già, bệnh, chết và tự tại
trong sinh tử luân hồi, chừng đó muốn sống,
muốn chết hồi nào cũng dễ dàng.
Lúc bấy giờ nhân quả nghiệp báo không còn
tác động vào chúng ta được nữa. Chúng ta tự tại
đi trong bão tố của nhân quả. Nhưng nhân quả
không làm động sợi tóc, chân lông của chúng ta
được.
Phật pháp vi diệu như vậy, nếu chúng ta nhiệt
tâm quyết chí tu hành, tâm không còn dính mắc
danh, lợi thế gian; không còn tham, sân, si, mạn,
nghi nữa, và chúng ta không còn cho cuộc đời
này thật có, là của ta thì nhân quả không còn
chỗ sai khiến chúng ta được nữa. Không còn sai
khiến chúng ta được nữa thì con đường làm chủ
sinh, già, bệnh, chết mở rộng thênh thang cho
chúng ta bước đi một cách thung dung, thong
thả, tự tại, vô ngại, v.v… và cuối cùng chẳng còn
lo sợ nghiệp báo luân hồi tái sinh gì cả.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Luật nhân quả
rất công bằng, nó sẽ không tha thứ cho một ai
nếu chúng ta làm ác. Vì thế các con phải nhớ
sống đúng đạo đức nhân quả 10 điều thiện và
nên tránh xa 10 điều ác. Có làm được như vậy
các con mới thoát ra mọi sự khổ đau của nhân
quả.
CÂU HỎI 7: “Phía gây tai nạn đã có những
bồi thường trong quá trình bé Tiên nằm viện,
nhưng kể từ khi cháu về nhà, gần một năm nay
họ không ngó ngàng tới. Toàn bộ tài sản còm
cõi của mẹ con đã bán sạch để lo thuốc thang
cho Cẩm Tiên, nhưng tình trạng của bé ngày
càng xấu đi. Mặt khác, từ ngày con gặp nạn, chị
Hoa phải ở nhà chăm sóc cho con, không đi làm
được, nguồn thu nhập vì thế cũng mất. Hiện mẹ
con chị Hoa đang gặp rất nhiều khó khăn, trong
khi đó vụ án vẫn chưa được cơ quan bảo vệ
pháp luật quận Bình Tân đưa ra xét xử để có
những phán quyết về đền bù dân sự”. Câu này
dạy đạo đức gì?
ĐÁP: Đức Hiếu Sinh Ý Hành.
Tai nạn giao thông đã để
lại một sự mất mát rất lớn mà không có một vật
gì bù đắp cho gia đình người gặp tai nạn. Dù là
pháp luật xét xử bồi thường, nhưng làm sao bồi
thường được những gì đã mất cho những người
bị tai nạn giao thông. Trường hợp như cháu
Cẩm Tiên, tai nạn xảy ra đã cướp mất con người
bình thường của cháu, để lại cho cháu một con
người loạn trí, đâu còn biết gì nữa, sống như
loài thực vật. Cháu Cẩm Tiên sống mà như
người chết. Vậy có tiền bạc nào bồi thường cho
cháu được không?
Nhìn hoàn cảnh của cháu Cẩm Tiên thì mọi
người lái xe nghĩ sao?
Muốn tiện lợi cho sự đi lại nhanh chóng thì
không có người nào không biết lái xe. Như vậy
trong một đất nước có bao nhiêu người dân là có
bao nhiêu lái xe, không có một người dân nào
không biết lái xe. Vì thế trách nhiệm bổn phận
của mỗi người dân từ già chí trẻ, khi ra đường đi
bộ hay lái xe đều phải thuộc và thi hành đúng
luật lệ giao thông đường bộ. Như vậy chưa đủ,
mà còn phải học đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn
thận giao thông.
Muốn cho mọi người dân trong nước đều
thông suốt luật lệ giao thông đường bộ thì luật lệ
này phải trở thành một môn học như các môn
học khác trong chương trình giáo dục.
Học luật lệ giao thông đường bộ chưa đủ để
tai nạn giao thông chấm dứt. Muốn tai nạn giao
thông chấm dứt thì mỗi người dân trong nước
không những thông suốt luật lệ giao thông mà
còn phải học đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn
thận giao thông. Vì đạo đức tĩnh giác hiếu sinh
cẩn thận giao thông mới là vấn đề quan trọng
trong việc đi lại, nhờ đó tai nạn giao thông
không xảy ra.
Khi ra đường, vì thiếu cẩn thận mà người lái
xe chạy ẩu quá tốc độ, chạy lạng lách, chạy sai
luật lệ giao thông, v.v… Nhất là người lái xe
không nên uống rượu, khi uống rượu say con
người không còn trí sáng suốt, mất tĩnh giác,
luôn luôn sống trong bản ngã của loài động vật
nên đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn thận giao
thông không có, còn luật lệ giao thông đường bộ
chẳng còn biết là gì. Một con người như loài
động vật mà lái xe là nguy hiểm cho mọi người,
tai nạn giao thông thường xảy ra là do những
người uống rượu say. Người uống rượu say
không được lái xe dù bất cứ một loại xe nào.
Người uống rượu say đi bộ vẫn gây ra tai nạn
giao thông. Cho nên người uống rượu say không
được tham gia giao thông trên đường, họ chỉ
nằm nghỉ, khi nào hết say mới cho phép di
chuyển trên đường.
Tai nạn giao thông xảy ra là mang đến cho
con người mất mát rất lớn không lấy gì bù đắp
cho được, vì thế chúng ta nên cẩn thận, khi đi bộ
hay lái xe phải hết sức cẩn thận để tránh bất cứ
một tai nạn nào xảy ra.
Ở đây vấn đề quan trọng là sinh mạng con
người, mọi người cần phải xem trọng mạng
sống con người. Cho nên bất cứ vì điều gì,
chúng ta là người thì phải bảo vệ mạng sống của
con người, chứ không thể xem thường mạng
sống của người khác.
Muốn bảo vệ mạng sống của mình, của
người khác và của tất cả chúng sinh, thì tốt hơn
hết là phải sống với đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn
thận, lúc nào cũng phải tĩnh giác cẩn thận trong
từng ý nghĩ, từng lời nói và từng hành động tay
chân, khi bước đi, khi cầm nắm. Tĩnh giác hiếu
sinh cẩn thận là một đức hạnh bảo vệ sự sống
của mình, của người khi lưu thông trên đường
bộ, nhờ đó tai nạn giao thông chấm dứt, xin quý
vị lưu ý cho.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Chỉ có đức
hiếu sinh thì các con mới giữ gìn trọn vẹn 10
điều thiện, ngoài đức hiếu sinh mà đi tìm 10
điều thiện như mò kim đáy biển, các con có nhớ
chưa? Có đức hiếu sinh thì phải có đức cẩn thận,
có đức cẩn thận thì mới giữ gìn luật giao thông
đường bộ trọn vẹn, nhờ đó tai nạn giao thông sẽ
chấm dứt.
Mỗi khi bước ra đường đều nên nhớ bổn
phận và trách nhiệm là phải sống đúng ĐẠO
ĐỨC HIẾU SINH CẨN THẬN GIAO THÔNG
Đó là một hành động sống đem lại sự bình an
cho mình, cho người và cho cả hai.
CÂU HỎI 8: “Sức khoẻ bé Tiên ngày một suy
sụp, vì phải sống trong điều kiện thiếu thốn cả
về thuốc men lẫn ăn uống. Chị Hoa đã xoay xở
mọi cách, vay mượn khắp nơi nhưng cũng đành
bất lực, không thể kiếm thêm tiền chạy chữa cho
con. Ngồi buồn bã trong căn phòng trọ ở số 396
quốc lộ 1, khu phố 3, phường Bình Hưng Hoà
B, quận Bình Tân, nhìn đứa con gái vốn hiếu
động, học giỏi mà giờ nằm bất động khiến chị
Hoa không cầm nổi nước mắt. Năm hết Tết đến,
nhìn người ta đua nhau đi sắm Tết lòng chị lại
càng nặng trĩu nỗi buồn tủi”. Câu này dạy đạo
đức gì?
ĐÁP: Nhân Quả Nghiệp Báo Hiện Kiếp
Trả Vay.
Hỡi các lái xe! Hãy nhìn
hoàn cảnh của chị Hoa trong bài báo này. Thật
đáng thương phải không quý vị?
Ai đã gây ra thảm cảnh này quý vị có biết
không?
Lái xe Trần Thế Văn ư?
Không phải đâu quý vị ạ! Trần Thế Văn lái
xe do thiếu Đức Tĩnh Giác Hiếu Sinh Cẩn Thận
Giao Thông mới gây ra tai nạn thảm khốc cho
gia đình chị Hoa. Trần Thế Văn không bao giờ
muốn xảy ra tai nạn này, nhất là đối với gia đình
của chị Hoa thì lại càng không muốn. Phải
không bác tài Trần Thế Văn?
Chỉ tội nghiệp cho bác tài Trần Thế Văn kể
từ tuổi còn bé thơ cắp sách đến trường, cho đến
khi bác trở thành một tài xế lái xe chưa bao giờ
từng được học tập và rèn luyện Đức Tĩnh Giác
Hiếu Sinh Cẩn Thận Giao Thông, nên tai nạn
giao thông làm sao tránh khỏi. Phải không bác
Thế Văn?
Cho nên người lái xe thường thiếu đức tĩnh
giác hiếu sinh cẩn thận thì tai nạn giao thông
mới xảy ra, mang đến mọi sự mất mát to lớn là
một nỗi đau buồn thê thảm cho mình và mọi
người.
Bởi vậy nếu nhà nước muốn chấm dứt tai
nạn giao thông trên toàn quốc, thì chương trình
giáo dục xóa tai nạn giao thông phải được phổ
biến lớp học đạo đức tĩnh giác hiếu sinh cẩn
thận lái xe đường bộ từ thôn quê, xóm, ấp đến
thị xã, thị trấn, thành phố đô thị, v.v…
Có tổ chức học tập như vậy thì tai nạn giao
thông mới chấm dứt. Và nhờ đó cả nước nhân
dân đều sống an vui, không còn lo lắng, sợ hãi
khi bước chân ra đường
Chúng tôi ước mong sao các Nhà lãnh đạo
đất nước vì sự sống bình an của nhân dân mà
hãy mau mau mở những lớp học đạo đức nhân
bản – nhân quả, thì trên các trục lộ giao thông sẽ
không còn tai nạn giao thông xảy ra nữa và nạn
ách tắc xe cộ cũng sẽ chấm dứt.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Nhân quả thì
không thể trốn thoát, dù trốn bất cứ nơi đâu, bay
lên trời hay chui xuống biển cũng không thoát
khỏi khi đã làm 10 điều ác. Làm 10 điều ác thì
trả quả ngay liền trong kiếp này và còn tiếp tục
trong kiếp khác nữa. Các con nên lưu ý vấn đề
này là vấn đề nhân quả nghiệp báo, vì thế suốt
đời nên thực hiện 10 điều lành. Chính 10 điều
lành này mà cuộc đời các con mới có sự an vui
chân thật.
CÂU HỎI 9: “Trong khi chờ đợi sự phán quyết
của pháp luật, chúng tôi mong mỏi lòng hảo
tâm của bạn đọc gần xa hãy giúp mẹ con chị
Hoa vượt qua cơn khốn khó”. Câu này dạy đạo
đức gì?
ĐÁP: Đức Hiếu Sinh Kêu Gọi Lòng Hảo
Tâm Khẩu Hành.
Đứng trước cảnh đau
lòng này, tác giả bài báo kêu gọi đọc giả bốn
phương hãy mở rộng lòng thương yêu, kẻ ít
người nhiều cứu giúp chị Hoa trong lúc cuộc
sống quá bi đát gần như kiệt quệ, nếu đi làm thì
không ai chăm sóc cho bé Cẩm Tiên, mà chăm
sóc cho bé Cẩm Tiên thì lấy gì mà sống, vả lại
tiền thuốc thang và ăn uống cho cháu Cẩm Tiên
làm sao có để chi trả. Bỏ cháu Cẩm Tiên thì mẹ
cháu bỏ con sao đành, mà ôm nuôi thì lấy đâu ra
để sống cho hai mẹ con, thật là tội nghiệp vô
cùng. Đứng trước cảnh này ai mà không đau
xót. Phải không các con?
Nhân quả nghiệp báo sao mà khắc nghiệt quá
vậy, nhân nào thì phải trả quả nấy, nhưng biết
làm sao đây bây giờ?
Kính thưa quý vị! Nhân quả không khắc
nghiệt, nhân nào quả nấy thì phải trả vay, đó là
quy luật công bằng đối với vạn vật trong vũ trụ.
đứng trước hoàn cảnh gia đình của cháu Cẩm
Tiên ,chúng ta lấy đó làm một bài học nhân quả
cho đời mình. Ngay từ bây giờ chúng ta phải tập
sống năm đức căn bản của loài người và mười
điều lành nhân quả của thập thiện thì mới mong
chuyển đổi nhân quả nghiệp báo ác của đời
mình thành nhân quả nghiệp báo thiện, nhờ đó
cuộc sống của chúng ta mới được bình an và vô
sự.
Trước khi muốn sống với năm đức nhân bản
và mười hạnh nhân quả thiện thì chúng ta phải
tu tập và rèn luyện Chánh Niệm Tĩnh giác, nhờ
có Chánh Niệm Tĩnh Giác chúng ta mới sống
trọn vẹn với năm đức, mười hạnh. Năm đức và
mười hạnh mới làm thay đổi cuộc đời, mới đem
lại sự bình an cho loài người.
Người tu theo Phật giáo mà không giữ gìn
đúng những giới luật cơ bản mang đầy đủ đúng
năm đức, mười hạnh này thì không thể nào
chuyển hóa được nhân quả nghiệp báo. Không
chuyển hóa được nhân quả nghiệp báo thì con
đường tu hành chẳng có ích lợi gì cho bản thân,
mà còn phí công vô ích của mình. Suốt cuộc đời
mang tiếng tu hành nhưng tu hành chẳng tìm
thấy sự giải thoát chân thật, toàn là ảo giác.
Nói NĂM ĐỨC, MƯỜI HẠNH của Phật giáo
người ta rất xem thường, vì cho nó là Ngũ Giới
và Thập Thiện, nhưng nó rất cơ bản cho con
đường giải thoát của Phật giáo. Quý vị đừng đi
tìm những pháp cao siêu mầu nhiệm, vì những
pháp cao siêu mầu nhiệm là những pháp tưởng
mà những người sống trong mơ mộng dựng lên
để tự lừa đảo mình và mọi người.
Nói về tôn giáo hay bất cứ một giáo pháp
nào, người ta đều chọn pháp môn thiền định,
cho là một pháp môn tối tôn, tối thượng. Cho
nên người ta nói về thiền định rất nhiều, nhưng
người ta không biết cách thức tu tập thiền định
như thế nào đúng, như thế nào sai. Vì thế người
ta đã tu tập sai pháp, không đúng chánh thiền
định nên không có ai nhập được chánh thiền,
chánh định, chỉ toàn nhập vào định tưởng. Và
cuối cùng người ta nói thiền định rất nhiều
nhưng chẳng ai biết thiền là gì cả.
KẾT LUẬN VÀ ÁP DỤNG: Lòng hảo tâm
có nghĩa là lòng tốt, tức là đức bố thí. Người bố
thí là người biết thương người bất hạnh trong xã
hội. Đức bố thí rất cần thiết cho mọi người, nó
giúp mọi người xả tâm bỏn xẻn ích kỷ rất dễ
dàng.
Ngày xưa đức Phật đi xin ăn là mục đích tạo
duyên bố thí cho mọi người, để cơm ăn áo mặc
của họ không thiếu hụt và có thể trở thành giàu
sang phú quý, nhất là gặp được chánh pháp giải
thoát. Bởi vậy làm người chúng ta nên sống với
đức bố thí, trong đức bố thí nó đầy đủ tình
thương yêu chân thật. Bố thí mà không có lòng
yêu thương chân thật thì bố thí đó chỉ là hình
thức để lừa đảo mọi người làm danh, làm lợi,
v.v… mà thôi.
Đức bố thí thật sự phải mang đầy đủ đức
hiếu sinh. Ở đâu có đức hiếu sinh thì ở đó có
đức bố thí chân thật.
Ở đây chúng ta cần hiểu rõ ý nghĩa bố thí. Bố
thí là phải vì lòng yêu thương người bất hạnh, vì
thấy cảnh khổ của người khác mà đem đến chia
sẻ sự bình an với họ; chia sẻ tiền của, cơm ăn,
áo mặc; chia sẻ công sức giúp nhau; chia sẻ
những lời an ủi; chia sẻ những hành động yêu
thương, v.v…
Đức bố thí bao giờ cũng đi đôi với đức hiếu
sinh, cho nên gọi là ĐỨC HIẾU SINH BỐ THÍ.
Con người nói thương nhau thì phải qua những
hành động bố thí, nếu không có hành động bố
thí thì nói thương nhau chỉ là lời nói suông mà
thôi.
(Chánh niệm Tĩnh Giác=thường tác ý nhắc mình: ‘’Khi đi ta luôn chú ý xuống đường kẻo làm tổn thương chúng sinh’’; ‘’Đi ta biết ta đi, đi cẩn thận, đúng luật’’; ‘’Khi đi ta không dẵm lên cỏ, lá cây kẻo làm tổn thương chúng sanh’’; ‘’Gây ra tai nạn là việc làm cực ác, làm khổ mình và bao người liên quan, ta phải đi cẩn thận’’; ‘’Nhanh 10 phút, chậm cả đời, ta phải luôn đi chậm và tập trung’’; ‘’Từ nay ta quyết từ bỏ thói quen phóng nhanh, vượt ẩu’’; ‘’Bao gia đình tan nát, cha mất con, vợ mất chồng vì tan nạn giao thông, ta phải đi thật tập trung và cẩn thận’’….tác ý vài tháng sẽ thành thói quen, tính nết.)
Tuvienchonnhu
_(())_